แอสตร้าเซนเนก้าเตรียมแตกธุรกิจในจีน หลังสัมพันธ์สหรัฐ-จีนตึงเครียด

แอสตร้าเซนเนก้าเตรียมแตกธุรกิจในจีน หลังสัมพันธ์สหรัฐ-จีนตึงเครียด

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชกรรมข้ามชาติรายใหญ่จากอังกฤษ-สวีเดน ได้ร่างแผนการเพื่อแยกธุรกิจในจีนออกจากธุรกิจหลักและทำการจดทะเบียนบริษัทดังกล่าวในฮ่องกง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้เริ่มปรึกษาหารือเกี่ยวกับแผนแตกธุรกิจในจีนกับกลุ่มนายธนาคารเมื่อหลายเดือนก่อนและเป็นหนึ่งในบริษัทข้ามชาติหลายแห่งที่กำลังพิจารณาใช้ทางเลือกดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ท้ายที่สุดแล้วแผนการแตกธุรกิจดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นจริง ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า แอสตร้าเซนเนก้าอาจเลือกจดทะเบียนบริษัทดังกล่าวในนครเซี่ยงไฮ้ แทนที่จะเป็นฮ่องกง

รายงานระบุว่า การหารือเรื่องแตกธุรกิจของแอสตร้าเซนเนก้าแสดงให้เห็นว่า บริษัทข้ามชาติอาจถูกกดดันให้ต้องมีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ทวีความร้อนแรงระหว่างจีนกับสหรัฐและชาติพันธมิตร

ภายใต้แผนการดังกล่าว แอสตร้าเซนเนก้าจะแยกธุรกิจในจีนออกเป็นอีกบริษัทหนึ่ง แต่จะยังคงเป็นผู้ควบคุมธุรกิจดังกล่าว โดยแอสตร้าเซนเนก้าเป็นบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดในอังกฤษโดยมีมูลค่าตลาด 1.83 แสนล้านปอนด์

ที่ปรึกษารายหนึ่งของแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า แผนการดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“บริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจใหญ่ในจีนดูเหมือนจะต้องพิจารณาแผนการเดียวกัน” นายธนาคารระดับอาวุโสรายหนึ่งในเอเชียกล่าว พร้อมระบุว่า “แม้ว่าแผนการนี้จะเป็นเพียงทางเลือกเพื่อสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจในอนาคต แต่ก็คุ้มค่าที่จะพิจารณา”