'ทิม คุก-รัฐบาลจีน' มอบเงินเยียวยาแผ่นดินไหวโมร็อกโก

'ทิม คุก-รัฐบาลจีน' มอบเงินเยียวยาแผ่นดินไหวโมร็อกโก

ทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล และรัฐบาลปักกิ่ง มอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในโมร็อกโก ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2,800 ราย

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยว่า แอ๊ปเปิ้ลจะมอบเงินบริจาคแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในโมร็อกโก

"เราขอส่งกำลังใจไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในโมร็อกโก พวกเราคิดถึงคุณ และแอ๊ปเปิ้ลจะส่งเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือความพยายามในการบรรเทาทุกข์" ข้อความใน X หรือทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายคุกไม่ได้เปิดเผยวงเงินบริจาคแต่อย่างใด โดยการบริจาคดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 5 ของนายคุกในปีนี้ หลังจากที่เขาได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในฮาวายและจีนในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ การบริจาคในวันนี้ มีขึ้นก่อนที่แอ๊ปเปิ้ลจะจัดอีเวนต์ "Wonderlust" ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 15

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโก เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวได้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า  2,800 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 2,501 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสเปน สหราชอาณาจักร กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เดินทางไปยังโมร็อกโกแล้ว

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันศุกร์เวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ซึ่งเป็นความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ทำให้ประชาชนมากกว่า 300,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของโมร็อกโกแสดงความหวังว่า การประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะยังคงมีขึ้นตามกำหนดที่เมืองมาราเกชในเดือนหน้า แม้โมร็อกโกเพิ่งเผชิญเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีลงนามอย่างเป็นทางการให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟในเดือนต.ค.2569 ตามมติร่วมของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟที่มีการประกาศในวันที่ 19 เม.ย.2566

การประชุมประจำปีดังกล่าวถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจการเงินที่สำคัญที่สุดของโลก โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกของธนาคารโลกกว่า 189 ประเทศ และผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟอีกกว่า 190 ประเทศ รวมถึงผู้บริหารองค์กรและสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคมและนักวิชาการ

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ประจำปีดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการหารือร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟถึงสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินของโลก ปัญหาเร่งด่วนที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ แนวโน้มเศรษฐกิจโลก การรักษาเสถียรภาพการเงินโลก การขจัดความยากจน การสร้างงาน การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีรายงานเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) ว่า สภากาชาดจีนเตรียมมอบเงินแก่ช่วยเหลือฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมมูลค่า 200,000 ดอลลาร์ แก่สภาเสี้ยววงเดือนโมร็อกโก หลังประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,800 ราย และทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินอย่างมหาศาล

สภากาชาดจีนระบุว่า การบริจาคเงินในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและงานบรรเทาภัยพิบัติของโมร็อกโก

หนังสือพิมพ์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแสดงความเสียใจต่อสมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมหมัดที่ 6 แห่งโมร็อกโก โดยระบุว่า เขารู้สึกตกใจอย่างยิ่งหลังจากที่ทราบข่าวเกี่ยวกับแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้น

สถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ของจีนระบุว่า แพทย์ชาวจีนผู้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโมร็อกโกกำลังให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างแข็งขัน รวมถึงในช่วงที่เกิดอาฟเตอร์ช็อกด้วย

รายงานระบุว่า เมืองเบน เกรีร์ ทางตอนกลางของโมร็อกโกคือเมืองที่ใกล้ที่สุดที่ทีมแพทย์จากจีนจะสามารถเดินทางเข้าถึงจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวได้

ทั้งนี้ วิดีโอของสื่อจีนเผยให้เห็นว่า หมอชาวจีนคนหนึ่งกำลังอุ้มเด็กทารกที่คลอดหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูดขึ้นในพื้นที่