‘รัสเซีย’ ฉวยเจรจาส่งออกอาหารทะเลให้ ‘จีน’ แบนนำเข้าญี่ปุ่น

‘รัสเซีย’ ฉวยเจรจาส่งออกอาหารทะเลให้ ‘จีน’ แบนนำเข้าญี่ปุ่น

รัสเซีย เจรจาเพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางทะเลไปยังจีน ภายหลังจีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น ผวาน้ำโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

รัฐบาลรัสเซีย มองเห็นโอกาสเพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางทะเลไปยังจีน ภายหลังจีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล

สำนักงาน   Rosselkhoznadzor  ซึ่งกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของรัสเซียเปิดเผยในเดือนก.ค.ว่า รัสเซียเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์ทางทะเลรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยมีบริษัทรัสเซีย 894 แห่งได้รับอนุญาตให้ส่งออกอาหารทะเล

Rosselkhoznadzor ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (25 ส.ค.) ว่า กำลังหาทางที่เพิ่มจำนวนผู้ส่งออก

ตลาดจีนโดยทั่วไปมีแนวโน้มที่ดีสำหรับผลิตภัณฑ์ปลาของรัสเซีย เราหวังว่าจะเพิ่มจำนวนบริษัทและเรือของรัสเซียที่ได้รับการรับรอง, ปริมาณของผลิตภัณฑ์ และประเภทผลิตภัณฑ์” แถลงการณ์ของ Rosselkhoznadzor ระบุ

แถลงการณ์บ่งชี้ว่า เพื่อสนับสนุนความพยายามดังกล่าว Rosselkhoznadzor วางแผนที่จะเจรจากับจีนต่อไปเกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยของอาหารทะเล และดำเนินการเจรจากับจีนให้แล้วเสร็จเกี่ยวกับกฎระเบียบสำหรับการจัดหาผลิตภัณฑ์ทางทะเลของรัสเซียให้กับจีน

จีนได้เริ่มสั่งห้ามการนำเข้าอาหารบางส่วนจากญี่ปุ่นแล้ว แต่คำสั่งห้ามทั้งหมดมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับการปนเปื้อนกัมมันตรังสีหลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสีย

แถลงการณ์ระบุว่า จีนเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำมากกว่าครึ่งหนึ่งของรัสเซียระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลาพอลลอค ปลาแฮร์ริ่ง ปลาลิ้นหมา ปลาซาร์ดีน ปลาค็อด และปู

สำนักงานด้านการประมงของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียส่งออกผลิตภัณฑ์ทางทะเล 2.3 ล้านตันในปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6.1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณการจับสัตว์ทะเลทั้งหมด โดยจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุด