'หุ้นอาลีบาบา' ร่วง 4% หลังซีอีโอ 'แดเนียล จาง' ขอลาออก

'หุ้นอาลีบาบา' ร่วง 4% หลังซีอีโอ 'แดเนียล จาง' ขอลาออก

หุ้นอาลีบาบากรุ๊ปของจีน ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงมากกว่า 4% ในวันนี้ หลังอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) “แดเนียล จาง” ลาออกจากธุรกิจคลาวด์ยักษ์ใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างอิงประกาศผ่านอีเมลพนักงานอาลีบาบา ระบุว่า “แดเนียล จาง” ซีอีโออาลีบาบาตัดสินใจลาออก และ "เอ็ดดี้ อู๋" ผู้ร่วมก่อตั้งจะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน และจางส่งต่อหน้าที่ประธานกลุ่มซีอีโอให้อู๋เมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ที่ผ่านมา

"หลี เฉิงตง" หัวหน้าฝ่ายอีคอมเมิร์ซ จากไห่ถุน สถาบันคลังสมองในปักกิ่ง บอกว่า การลาออกของจางเหมือนเป็นการตัดสินใจส่วนตัว และเกิดขึ้นในขณะที่ อาลีบาบาคลาวด์ เผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากบริษัทโทรคมนาคมของรัฐหลายแห่ง และหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ รวมถึงสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

หลีไม่ได้มองว่า การลาออกของจางสร้างผลกระทบต่อแผนของอาลีบาบาคลาวด์มากนัก เนื่องจากในที่สุด รายได้ของบริษัทขึ้นอยู่กับผลประกอบการธุรกิจคลาวด์

ทั้งนี้ อาลีบาบา เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน โดย Canalys บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัย เผยเมื่อเดือน มิ.ย.ว่า อาลีบาบาครองส่วนแบ่งตลาดคลาวด์มากถึง 34% และเป็นเจ้าของ DAMO Academy สถาบันวิจัยชิปและปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของอาลีบาบา และจะแยกตัวออกจากอาลีบาบาเดือน พ.ค. ปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจ