รู้จัก ‘สายด่วน 12345’ เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง

รู้จัก ‘สายด่วน 12345’  เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง

สายด่วนบริการประชาชน 12345 ในกรุงปักกิ่ง เป็นสำนักงานคอยรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาให้คนในเมือง คล้ายทราฟฟี่ฟองดูว์ของกรุงเทพมหานคร แต่เป็นหน่วยงานที่มีกำลังบริการมากกว่า โดยมีเจ้าหน้าที่ทำงาน 24 ชั่วโมง และมีพนักงานราว 1,700 คน

นอกจากมีศูนย์บริการครบวงจรที่ทันสมัยสำหรับชาวต่างชาติแล้ว กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนยังมีสายด่วนบริการประชาชน 12345 เป็นช่องทางให้คนในเมือง ผู้ประกอบการ และชาวต่างชาติ รายงานปัญหาในกรุงปักกิ่ง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่กระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิต สามารถโทร 12345 ได้ทันที 

สายด่วนดังกล่าวให้บริการมากถึง 8 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, และอารบิก เพื่อสามารถช่วยเหลือชาวต่างชาติได้ทั่วถึง

สำนักงานสายด่วนเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง ราว 1,700 คน ภายในสำนักงานมีจอขนาดใหญ่คอยบอกจำนวนปัญหาที่ได้รับแจ้งในแต่ละวัน ระบุประเภทปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และบอกช่วงเวลาที่คนใช้บริการ ซึ่งช่วงพีคมากคือเวลา 8.00-10.00 น. และในวันที่กรุงเทพธุรกิจไปเยือน พบว่า ช่วงเวลาเกือบ 12.00 น. มีผู้แจ้งปัญหาแล้วกว่า 31,400 รายงาน

รู้จัก ‘สายด่วน 12345’  เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง

ปัญหาที่ชาวปักกิ่งแจ้งมากที่สุดเป็นเรื่องของการตลาด รองลงมาคือปัญหาทางสังคมและปัญหาด้านการจราจร สำหรับปัญหาเรื่องการตลาด เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น ประชาชนพบเจอร้านค้าจำหน่ายสินค้าแพงเกินไป เป็นต้น ในการจัดการปัญหาร้องเรียน เจ้าหน้าที่สายด่วน 12345 จะรับเรื่องไว้ และติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเชตที่เกิดปัญหา เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป

เมื่อลองถามเจ้าหน้าที่ล่ามจาก CRI Online เกี่ยวกับการใช้บริการนี้ ล่ามบอกว่าเคยใช้บริการในช่วงโควิด-19 เนื่องจากช่วงนั้นร้านค้าละแวกบ้านขาดแคลนหน้ากากอนามัย เธอจึงโทรแจ้ง 12345 เพื่อขอหน้ากากอนามัย และเธอได้รับการช่วยเหลือจริง

รู้จัก ‘สายด่วน 12345’  เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง

สายด่วน 12345 นี้ ทำให้นึกถึง ‘ทราฟฟี่ฟองดูว์’ ระบบรายงานปัญหาในกรุงเทพฯ ของเรา หากเราพัฒนาระบบให้แข็งแกร่งและมีเจ้าหน้าที่คอยประสานงานอย่างแข็งขันและจริงจัง ทราฟฟี่ฟองดูอาจสร้างคุณประโยชน์ให้กับกรุงเทพฯ และช่วยเหลือชาวต่างชาติได้มาก

ส่วนหลักประกันที่พิสูจน์ว่าสายด่วน 12345 ทำงานจริงและแก้ไขปัญหาจริงจัง สามารถดูได้จากป้ายประกาศเกียรติคุณที่ได้รับจากประชาชน ป้ายนี้จัดทำขึ้นจากความประทับใจในการบริการสายด่วน เป็นการขอบคุณหน่วยงาน และให้ไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่หน่วยงาน ซึ่งเห็นได้ว่าสายด่วน 12345 มีป้ายชนิดนี้จำนวนมาก

รู้จัก ‘สายด่วน 12345’  เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง

นอกจากมีศูนย์รวมบริการสำหรับต่างชาติแล้ว และสายด่วนแล้ว ปักกิ่งยังมีเว็บไซต์ให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติรอบด้าน (https://english.beijing.gov.cn/) อาทิ ด้านการท่องเที่ยว การลงทุน การศึกษา การทำงาน การอาศัยอยู่ในจีน และการบริโภคต่าง ๆ

เว็บไซต์ดังกล่าว มีข้อมูลให้คำแนะนำเบื้องต้น เช่น การเริ่มต้นทำธุรกิจในจีน ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลวิธีใช้จ่ายในจีน หรือข้อมูลการศึกษาต่อ เป็นต้น ชาวต่างชาติสามารถสอบถามปัญหาเฉพาะ ด้วยการส่งคำถามให้เจ้าหน้าที่ เพียงกรอกชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ และใส่คำถาม เมื่อกดยืนยันจะได้รับโค้ด เพื่อใช้เช็คคำตอบในภายหลัง ซึ่งคำตอบที่ได้รับเป็นคำตอบจากเจ้าหน้าที่โดยตรง ไม่ใช่แชตบอตตอบอัตโนมัติ

รู้จัก ‘สายด่วน 12345’  เคลียร์ทุกปัญหาในกรุงปักกิ่ง