ยอดขายบ้านใน ปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ พุ่ง 2 เท่า หลังทางการ หั่น 'ดอกเบี้ยกู้บ้าน'

ยอดขายบ้านใน ปักกิ่ง - เซี่ยงไฮ้ พุ่ง 2 เท่า หลังทางการ หั่น 'ดอกเบี้ยกู้บ้าน'

ยอดขายบ้านในกรุงปักกิ่ง - มหานครเซี่ยงไฮ้ 2 เมืองใหญ่ที่สุดของจีน พุ่งสูงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลออกมาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย หวังกระตุ้นและอุ้มภาคอสังหาฯ พบดัชนีฯ ผู้พัฒนาอสังหาฯ จีนของบลูมเบิร์ก พุ่ง 8.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) CGS-CIMB วันนี้ (4 ก.ย.) ว่า ยอดขายบ้านในกรุงปักกิ่ง - มหานครเซี่ยงไฮ้  2 เมืองใหญ่ที่สุดของจีน พุ่งสูงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาหลังจากรัฐบาลออกมาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกว่า "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ของรัฐบาลจีนมีผลลัพธ์ดีมากขึ้น

ด้านเรย์มอนด์ เฉิง (Raymond Cheng) หัวหน้าฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ในจีนของ CIMB กล่าวว่า

“เรารู้สึกประหลาดใจกับการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังเผชิญกับความท้าทายอยู่ก็ตาม”

โดยทั้งกรุงปักกิ่ง และมหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแต่ละเมืองมีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน ได้รับประโยชน์สูงสุดการประกาศมาตรการผ่อนปรนด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งลดเกณฑ์การชำระเงินดาวน์ทั่วประเทศลง และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

นอกจากนี้ จากการแถลงแยกของเจ้าหน้าที่รัฐจากทั้ง 2 เมืองใหญ่นี้ พบว่า

เจ้าหน้าที่จะไม่ตัดสิทธิผู้ที่เคยจำนองมาก่อน แม้ว่าจะชำระคืนเต็มจำนวนแล้วจากการได้รับการพิจารณาว่าเป็นผู้ซื้อบ้านครั้งแรก ตราบใดที่พวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน

ด้าน ดัชนีของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีน ของบลูมเบิร์ก ปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ทั้งหมดราว 8.7%

รวมทั้ง โครงการบ้านใหม่ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน โดยยอดขายบ้านในกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาวันเดียวพุ่งขึ้นแตะ 1,800 หลัง ในขณะที่เดือนส.ค.ทั้งเดือนขายได้เพียง 3,100 หลัง

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์