แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก ‘เมียนมา’ ส่งชาวจีน 1,200 คน กลับประเทศ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก ‘เมียนมา’ ส่งชาวจีน 1,200 คน กลับประเทศ

หนึ่งในกองกำลังติดอาวุธใหญ่ที่สุดและมีอำนาจมากที่สุดในเมียนมาได้จับกุมชาวจีนกว่า 1,200 คนและส่งกลับประเทศ ข้อหาหลอกลวงทางออนไลน์

นายยี รัง ผู้ประสานงานกองกำลังติดอาวุธว้า เปิดเผยว่า การจับกุมมีขึ้นในพื้นที่ควบคุมโดย กองทัพว้า (UWSA) ในรัฐฉานทางตะวันออก หลังได้มีการบุกกวาดล้างขบวนการมิจฉาชีพออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในวันอังคารและวันพุธ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

มีรายงานว่า ผู้ถูกจับกุมได้ถูกส่งตัวไปให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนที่ด่านชายแดนเมืองผูเอ่อร์ ยูนนาน ติดกับเมืองปางซาง เมียนมา ในเขตควบคุมของรัฐฉาน

การหลอกลวงทางอาชญากรรมไซเบอร์เป็นประเด็นสำคัญในเอเชีย เพราะมีคนจำนวนมาก ถูกล่อลวงทางทางออนไลน์ จนตกเป็นเหยื่อของแก๊งอาชญากร ไม่ว่าจะหลอกร่วมกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ หรือบังคับให้ทำงานเหมือนทาส 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดรายงานระบุเมื่อเดือนที่แล้ว อาชญากรทางไซเบอร์ได้ใช้กลโกงเพื่อล่อลวงผู้คนหลายแสนคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมขบวนการ รวมไปถึงการใช้อุบายเชื่อมความสัมพันธ์ให้หลงรัก หลงเชื่อ ก่อนเสนอการลงทุนร่วมกับแก๊งอาชญากรรม หรือการเล่นพนันผิดกฎหมาย 

ในรายงานระบุว่า ผู้คนอย่างน้อย 120,000 คนในเมียนมาได้รับความเสียหายจากเรื่องนี้ และประมาณ 100,000 คนในกัมพูชาถูกหลอกลวงทางออนไลน์ 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานระบุ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง คาดว่า การที่ทางการเมียนมาปรับมาตรการเข้าประเทศเมียนมาใหม่ โดยต้องมีเงินสดในบัญชีสูงสุด 1,000 ดอลลาร์ บัตรโดยสารขาออก หลักฐานที่พักและประกันรักษาพยาบาล เพื่อป้องปรามมิให้ชาวต่างชาติถูกล่อลวงให้ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการแก๊งคอลเซนเตอร์ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายละเอียดมาตรการดังกล่าวกับทางการเมียนมา