กต. ยืนยัน ไม่มีคนไทย บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุ ‘โมร็อกโก’ แผ่นดินไหว

กต. ยืนยัน ไม่มีคนไทย บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุ ‘โมร็อกโก’ แผ่นดินไหว

“โฆษก กต.” ยืนยันในชั้นนี้ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบเหตุแผ่นดินไหวในโมร็อกโก “สถานทูตไทย กรุงราบัน” แนะคนไทยให้ปฏิบัติตามทางการอย่างเคร่งครัด

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้ากรณี แผ่นดินไหว โมร็อกโก ในวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่เมือง Marrakesh ราชอาณาจักรโมร็อกโก 

ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต รายงานว่า ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัด Al-Haouz ห่างจากเมือง  Marrakesh ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในเกือบทุกเมืองในโมร็อกโกและประเทศใกล้เคียง 

แผ่นดินไหว โมร็อกโก ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย ทั้งพบว่ามีอาคารเก่าหลายแห่งในเมือง Marrakesh ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การ UNESCO ได้รับความเสียหายด้วย 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และรับทราบข่าวข้างต้นด้วยความห่วงกังวลเป็นอย่างมาก พร้อมมีข้อความแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อรัฐบาลโมร็อกโกและครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมถึงนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด 

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงราบัตได้ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีโมร็อกโกได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในโมร็อกโก และแนะนำให้พลเมืองไทยติดตามสถานการณ์ของแผ่นดินไหวดังกล่าว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต จึงขอแจ้งเตือนชาวไทยในโมร็อกโกให้ติดตามสถานการณ์ ตลอดจนปฏิบัติตามข้อแนะนำและประกาศของทางการโมร็อกโกอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม พี่น้องชาวไทยที่อาศัยในพื้นที่ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในโมร็อกโก สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ทางหมายเลขโทรศัพท์ +212 6611 55885 และอีเมล [email protected]