ญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์จีดีพี Q2 เหลือ 4.8% จาก 6% เหตุเอกชนลดการลงทุน

ญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์จีดีพี Q2 เหลือ 4.8% จาก 6% เหตุเอกชนลดการลงทุน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2566 ของญี่ปุ่นขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 6.0%

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2566 ของญี่ปุ่นขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 6.0% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าอาจขยายตัว 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสจีดีพี ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 1.2% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 1.5% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าอาจขยายตัว 1.3%

การปรับลดประมาณการจีดีพีไตรมาส 2 มีขึ้น หลังจากการใช้จ่ายด้านทุนหรือการลงทุนของภาคเอกชนปรับตัวลง ซึ่งบ่งชี้ว่าความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ การใช้จ่ายด้านทุนลดลง 1% ในไตรมาส 2 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นมากนัก และเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจลดลง 0.7%

ส่วนการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ลดลง 0.6% ซึ่งมากกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าอาจลดลง 0.5%