‘สปป.ลาว’ รับไม้ต่อ ‘อินโดนีเซีย’ หน้าที่ประธานอาเซียน ปี 2567

‘สปป.ลาว’ รับไม้ต่อ ‘อินโดนีเซีย’ หน้าที่ประธานอาเซียน ปี 2567

เปิดวิสัยทัศน์ นายกฯ ลาว รับไม้ต่อ และทำหน้าที่ประธานอาเซียน ปี 2567 เน้นศูนย์กลางอาเซียน ท่ามกลางภูมิรัฐศาสตร์ ภูมิเศรษฐศาสตร์ และเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายกรัฐมนตรี สอนไซ สีพันดอน ของสปป.ลาว กล่าวในพิธีรับมอบตำแหน่งประธานอาเซียนปี 2567 จากประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ว่า ลาวได้รับเกียรติให้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า ภายใต้แนวคิดหลัก “Asean Enhancing Connectivity and Resilience” เพื่อต่อยอดความสำเร็จ ภายใต้การเป็นประธานของอินโดนีเซีย และความสำเร็จอาเซียนในปีที่ผ่านมา 

ลาวในฐานะประธานคนต่อไป จะมุ่งเน้นไปที่การรวมตัวประชาคมอาเซียน เสริมสร้างการเชื่อมโยง และมองเห็นโอกาสที่ท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์ และภูมิเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้อาเซียนบรรลุการเชื่อมโยงอย่างยืดหยุ่นในด้านอื่นๆ ต่อไป ดังต่อไปนี้ 

1.เสริมสร้างความสามัคคี และความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ที่มีต่อสถาปัตยกรรมภูมิภาคเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาค 

2.เสริมสร้างความเชื่อมโยง ลดช่องว่างการพัฒนา

3.ส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน การเปลี่ยนแปลงดิจิทัล และบูรณาการทางเศรษฐกิจให้ก้าวหน้า

4.ส่งเสริมประชาชน แลกเปลี่ยน และความร่วมมือทางสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาสุขภาพ 

สปป.ลาวพร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด และพันธมิตรจากนอกภูมิภาค เพื่อให้มั่นใจว่า ประชาคมอาเซียนจะมีความเข้มแข็งต่อไป 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์