‘เทนเซ็นต์’ เตรียมเปิดตัวโมเดลเอไอ ‘ฮุ่นหยวน’ ใช้เชิงธุรกิจ

‘เทนเซ็นต์’ เตรียมเปิดตัวโมเดลเอไอ ‘ฮุ่นหยวน’ ใช้เชิงธุรกิจ

เทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวโมเดลเอไอ 'ฮุ่นหยวน' (Hunyuan) ให้ธุรกิจนำไปใช้เพื่อการประชุมสุดยอด พร้อมเปิดตัวแชตบอตเอไอวันนี้

“ดอว์สัน ถง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทนเซ็นต์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ฮุ่นหยวน (Hunyuan) ให้ธุรกิจนำไปใช้เพื่อการประชุมสุดยอด

เทนเซ็นต์เผยผ่านโพสต์ออนไลน์ว่า บริษัทได้ทดสอบเอไอฮุ่นหยวนเพื่อการโฆษณาและระบบฟินเทคเป็นการภายในแล้ว และบริษัทเกมมิงและยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเชียล เตรียมเปิดตัวแชตบอตเอไอวันนี้ด้วย

เทนเซ็นต์ยังได้รวบรวมความสามารถหลายอย่างของฮุ่นหยวน เข้ากับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท เช่น การประชุมทางวิดีโอและโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ เทนเซ็นต์เป็นบริษัทให้บริการวีแชท (WeChat) แอปส่งข้อความชำระเงินที่นิยมมากในจีน และดูแลแพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอเทนเซ็นต์มีทติง

ข่าวนี้เผยแพร่เพียงไม่กี่วันหลังไป่ตู้ บริษัทเทคโนโลยีจีน เปิดเผยแอปพลิเคชันเอไอหลายตัวเมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.)

แชตบอตของจีนก็เหมือนกับ ChatGPT ซึ่งเป็นบอตที่ตอบข้อความในแบบมุนษย์ และมีสไตล์ที่โดดเด่น แต่ใช้ภาษาจีนในการสนทนาเป็นหลัก ทว่าแชตบอตจีนบางตัว เช่น Ernie bot ของไป่ตู้ สามารถแปลข้อความเป็นรูปภาพและวิดีโอได้ ด้วยความช่วยเหลือจากปลั๊กอิน