ซัมซุง สยายปีกเทค-เอไอ ส่งฟู้ดแอป สร้างผู้ช่วยส่วนตัวคนใหม่

ซัมซุง สยายปีกเทค-เอไอ ส่งฟู้ดแอป สร้างผู้ช่วยส่วนตัวคนใหม่

‘ซัมซุง’ ชูเทคโนโลยี AI ขยายอาณาจักรธุรกิจครั้งใหม่ ส่งแอปพลิเคชันด้านอาหาร Samsung Food สร้างผู้ช่วยส่วนตัวคนใหม่ในการทำอาหาร นำเสนอสูตรอาหารไปจนถึงเชื่อมโยงการซื้อสินค้าครบวงจร เล็งต่อยอดสู่การรวมแอปด้านสุขภาพ

ชานวู ปาร์ค รองประธานบริหารและหัวหน้าแผนก Service Biz ของกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิทัล ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า การจัดทำ แอปพลิเคชัน Samsung Food โดยนำจุดแข็งของเทคโนโลยี AI ของบริษัทมาร่วมสร้างสรรค์ จึงสามารถสร้างโซลูชันด้านอาหารและสูตรอาหาร ได้อย่างครบวงจร 

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นนี้ยังมีการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิทัลและสมาร์ทโฟนซัมซุงเข้ากับซัมซุงอิโคซิสเต็ม ทำหน้าที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวให้ความช่วยเหลือในด้านการทำอาหารให้กับผู้ใช้ และสามารถสั่งซื้อส่วนผสมในการประกอบอาหารได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ลูกค้าได้สร้างสรรค์เมนูอาหารจานใหม่ต่อเนื่อง รวมถึงช่วยวางแผนมื้ออาหารที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการเฉพาะบุคคลได้

ทั้งนี้ได้เปิดให้บริการในกว่า 104 ประเทศ พร้อมภาษาที่มีให้เลือกใช้งานถึง 8 ภาษา Samsung Food โดยรวบรวมสูตรอาหารมากกว่า 160,000 สูตร อีกทั้งยังสามารถแชร์สูตรอาหารจานที่ชื่นชอบ นำไปแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ บนโซเชียลมีเดียได้ด้วย

สำหรับที่มาในการพัฒนา Samsung Food ได้นำเอาฐานข้อมูลต่างๆ มาจาก Whisk ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอาหารอัจฉริยะที่ Samsung Next ได้เข้าซื้อไปในช่วงปี 2562 จึงสามารถใช้เทคโนโลยี AI Food ช่วยแนะนำอาหารได้ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าและแนะนำอาหารตามฤดูกาลต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ตามแผนการพัฒนาในระยะต่อไป จะเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงอีกหลายรายการกับ Samsung Food ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้ห้องครัว เริ่มจากการเชื่อมต่อเตาอบและไมโครเวฟของซัมซุง

นอกจากนี้ ยังมีแผนนำแอปพลิเคชัน Samsung Health มาเชื่อมโยงกับ Samsung Food เพื่อมอบคำแนะนำทางด้านอาหารให้กับผู้ใช้ได้ดีขึ้น ทั้งการดูในเรื่องค่า BMI องค์ประกอบของร่างกาย รวมถึงปริมาณแคลอรี่ที่บริโภค ร่วมกับ Samsung Food เพื่อให้ลูกค้าสามารถบรรลุเป้าหมายทางด้านสุขภาพที่ต้องการ พร้อมดูแลเรื่องอาหารได้อย่างสมดุลควบคู่กัน