จับตาราคาน้ำมัน หลัง'ซาอุฯ'ขยายเวลาลดกำลังการผลิตต่อเดือนถึงสิ้นปี 66

จับตาราคาน้ำมัน หลัง'ซาอุฯ'ขยายเวลาลดกำลังการผลิตต่อเดือนถึงสิ้นปี 66

สื่อของทางการซาอุฯ รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ สอดคล้องกับรัสเซียที่ขยายเวลาลดการผลิตน้ำมัน 300,000 บาร์เรล/วัน จนถึงสิ้นปีเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบีย เริ่มประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. และหลังจากนั้นซาอุดีอาระเบียได้ประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวทุกเดือน

นอกเหนือจากซาอุดีอาระเบียแล้ว สมาชิกบางรายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจรวม 1.66 ล้านบาร์เรลจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่รัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

การขยายเวลาลดกำลังการผลิตของซาอุดีฯมีขึ้นหลังจากบริษัทซาอุดี อารามโค (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้แจ้งลูกค้าในภูมิภาคเอเชียเหนือว่า ในเดือนก.ย.พวกเขาจะได้รับน้ำมันดิบเต็มตามจำนวนที่สั่งซื้อ แม้ทางการซาอุดีอาระเบียได้ขยายเวลาการลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนก.ย.ก็ตาม

ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะขยายเวลาลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนก.ย. และอาจจะขยายเวลาลดการผลิตออกไปอีก หรืออาจลดการผลิตลงในปริมาณที่มากขึ้น

นายอามิน นาสเซอร์ ซีอีโอของซาอุดี อารามโคกล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า ทางบริษัทยังคงสามารถจัดหาน้ำมันให้กับลูกค้าได้อย่างเพียงพอ

แหล่งข่าวการค้าน้ำมันสามแห่งระบุว่า โรงกลั่นของจีนไม่ได้ลดปริมาณน้ำมันที่สั่งซื้อสำหรับการส่งมอบเดือนก.ย. แม้ว่าซาอุดี อารามโคกำหนดราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) เพิ่มขึ้นก็ตาม

ผู้ซื้อชาวจีนจะได้รับน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 50 ล้านถึง 52 ล้านบาร์เรลในเดือนก.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับราว 38 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ โรงกลั่นของจีนบางแห่งลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากซาอุดี อารามโคในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง และได้เพิ่มการสั่งซื้อน้ำมันจากอเมริกาและแอฟริกาตะวันตกแทน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนก.พ.ปี 2565 ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงโอนหุ้นของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ในสัดส่วน 4% ให้กับกองทุนพับบลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (PIF) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของประเทศ โดยหุ้นจำนวนดังกล่าวน่าจะมีมูลค่าเกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อประเมินจากมูลค่าตลาดของซาอุดี อารามโค

แถลงการณ์จากมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า การโอนหุ้นครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเพิ่มทรัพย์สินในการดูแลของกองทุน PIF ซึ่งทางรัฐบาลหวังให้โตแตะระดับประมาณ 4 ล้านล้านริยัล หรือประมาณ 1.07 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปลายปี 2568 โดยรัฐบาลจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของซาอุดี อารามโค ต่อไป เพราะยังคงครองหุ้นที่เหลืออยู่อีกกว่า 94%

ทั้งนี้ การลงทุนของกองทุน PIF เป็นหัวใจสำคัญของโครงการ Vision 2030 เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียให้พึ่งพาน้ำมันน้อยลง

นอกจากซาอุดีฯแล้ว นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ก็ประกาศว่า รัสเซียจะขยายเวลาการปรับลดการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกลง 300,000 บาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้