นักว่ายน้ำรัสเซีย-เบลารุส ได้กลับมาแข่งโอลิมปิก ภายใต้กฎคุมเข้ม

นักกีฬาว่ายน้ำ รัสเซีย-เบลารุส ได้กลับมาแข่งโอลิมปิก ภายใต้กฎคุมเข้ม

องค์กรกำกับดูแลกีฬาทางน้ำของโลก อนุญาตให้นักกีฬาว่ายน้ำจากรัสเซียและเบลารุส ลงแข่งได้แค่ประเภทเดี่ยว ไม่มีประเภททีม ในงานแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงปารีส และนักกีฬาทั้งสองประเทศ ต้องไม่แสดงการสนับสนุนสงครามผ่านสื่อใด ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานข้อมูลจากองค์กรกำกับดูแลกีฬาทางน้ำของโลก ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) ว่า องค์กรกำหนดเกณฑ์ใหม่ให้กับนักกีฬาว่ายน้ำ ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชาวรัสเซียและเบลารุส กลับมาแข่งขันกีฬาได้อย่างเป็นกลาง หลังถูกแบนเพราะประเทศทำสงครามกับยูเครน

เกณฑ์ใหม่ดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งอนุญาตให้นักกีฬาว่ายน้ำจากรัสเซียและเบลารุสลงแข่งได้แค่ประเภทเดี่ยวไม่มีประเภททีม ในงานแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงปารีส และนักกีฬาทั้งสองประเทศ ต้องไม่แสดงการสนับสนุนสงครามผ่านสื่อใด ๆ

องค์กรกำกับดูแลกีฬาทางน้ำ ระบุว่า ในการแข่งขันว่ายน้ำและดำน้ำในแต่ละครั้ง ทั้งสองประเทศต้องส่งนักกีฬาเพียง 1 คน เท่านั้น และไม่สามารถลงแข่งการว่ายน้ำแบบผสม, ระบำใต้น้ำ, การแข่งขันกระโดดน้ำ และโปโลน้ำ

องค์กรดังกล่าวยังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนักกีฬา, ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แน่ใจว่านักกีฬาไม่แสดงการสนับสนุนสงครามรัสเซีย-ยูเครน อาทิ ตรวจสอบรายงาน, โพสต์ในโซเชียลมีเดีย หรือตรวจสอบหลักฐานการมีส่วนร่วมสนับสนุนสงคราม ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. 2565

กฎดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ (4 ก.ย.) แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ต้องใช้เวลาตรวจสอบนานเพียงใด หลังนักกีฬายื่นขอสถานะนักกีฬาที่เป็นกลาง

นอกจากนี้ การแข่งขันครั้งนี้ไม่อนุญาตให้เปิดเผยธงชาติและเพลงชาติของรัสเซียและเบลารุส และนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ดูแล ต้องสวมเครื่องแบบและอุปกรณ์สีขาวทั้งหมด

องค์กรกำกับดูแลกีฬาทางน้ำ เตือนว่า หากนักว่ายน้ำและนักดำน้ำคนใด แสดงพฤติกรรมเลือกปฏิบัติต่อคู่แข่งของรัสเซียและเบลารุส จะได้รับโทษทางวินัย

 

ที่มา: CNBC