สหราชอาณาจักรเผยแผนสดุดี ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ อย่างสมพระเกียรติ

สหราชอาณาจักรเผยแผนสดุดี ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ อย่างสมพระเกียรติ

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผยแผนเบื้องต้น เตรียมสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ควบคู่กับผลงานระดับตำนานของพระองค์เพื่อเทิดพระเกียรติในปี 2026

สำนักงานคณะรัฐมนตรี รัฐบาลสหราชอาณาจักรแถลงว่า เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 100 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2026 จะมีการสดุดีอย่างสมพระเกียรติ

เบื้องต้นได้แต่งตั้งองค์กรอิสระชื่อว่าคณะกรรมการอนุสรณ์ควีนเอลิซาเบธ ทำหน้าที่พิจารณาและแนะนำข้อเสนอโครงการที่ระลึกถึงพระองค์ ได้โรบิน แจนวริน อดีตราชเลขาธิการส่วนพระองค์เป็นประธาน พิจารณาชีวิตและงานตลอดพระชนม์ชีพ และงานการกุศลที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สนับสนุน

ด้านเจ้าตัวซึ่งเป็นสมาชิกสภาขุนนางกล่าวว่า “เป็นเกียรติ” ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้

“เป็นความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนในการจับภาพการอุทิศพระองค์อย่างไม่มีใครเสมอเหมือนของควีนต่อประเทศชาติตลอดการครองราชย์อันยาวนานให้คนรุ่นอนาคตได้รับรู้” แจนวรินกล่าว

 

สหราชอาณาจักรเผยแผนสดุดี ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ อย่างสมพระเกียรติ

หลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมทั้งเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง นักการเมือง บุคคลอื่นๆ และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยกันพัฒนาแนวคิดนำเสนอต่อสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และ นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ต่อไป ซึ่งในขั้นตอนการเตรียมการคณะกรรมการจะขอคำแนะนำจากสาธารณชนด้วย

รัฐบาลกล่าวด้วยว่าจะสนับสนุนโครงการโดยพิจารณาทางเลือกในการหาเงินทุน

“ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุด ทำงานรับใช้สาธารณะยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา ตอนนี้ลอร์ดแจนวรินจะเริ่มงานสำคัญในการออกแบบการสดุดีอย่างสมพระเกียรติ ถึงตำนานการรับใช้ชาติและเครือจักรภพของควีน” รองนายกรัฐมนตรีโอลิเวอร์ ดาวเดน กล่าว