ยืนยันแล้ว! ‘นายกฯหลี่ เฉียง’ของจีน ร่วมประชุมอาเซียนที่อินโดนีเซีย

ยืนยันแล้ว! ‘นายกฯหลี่ เฉียง’ของจีน ร่วมประชุมอาเซียนที่อินโดนีเซีย

รัฐบาลจีนยืนยัน ‘นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน จะร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.นี้

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของประเทศจีนจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน-อาเซียน หรืออาเซียนบวก 1 ครั้งที่ 26, การประชุมผู้นำอาเซียน-จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรืออาเซียนบวก 3 ครั้งที่ 26 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศระหว่างวันที่ 5- 8 ก.ย.

ทั้งนี้ นายหวังระบุว่า นายกฯหลี่ได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

ขณะเดียวกัน นายหวังระบุด้วยว่า นายกฯหลี่จะเดินทางเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในภารกิจเยือนกรุงจาการ์ตาครั้งนี้
 

การยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจีนร่วมประชุมอาเซียนที่อินโดนีเซีย มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ อาจไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่อินโดนีเซียในเดือนหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินเดียในวันที่ 9-10 ก.ย. และจะเดินทางเยือนเวียดนามหลังจากนั้น แต่การเข้าร่วมการประชุมอาเซียนในวันที่ 4-7 ก.ย.ที่กรุงจาการ์ตายังคงมีความไม่แน่นอน

นักการทูตเอเชียหลายรายกล่าวว่า หากปธน.ไบเดนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ก็จะสร้างความผิดหวังต่อประเทศในภูมิภาค และทำให้เกิดข้อสงสัยต่อพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่ออินโด-แปซิฟิก ท่ามกลางการแผ่อิทธิพลของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะส่งนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมอาเซียนแทน เนื่องจากนางแฮร์ริสเคยเดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าวก่อนหน้านี้