'ปูติน' เทคโอเวอร์ปฏิบัติการกลุ่มวากเนอร์ หลัง'พริโกซิน' เสียชีวิต

'ปูติน' เทคโอเวอร์ปฏิบัติการกลุ่มวากเนอร์ หลัง'พริโกซิน' เสียชีวิต

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เข้าควบคุมการดำเนินงานของนายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง เพียงไม่กี่วันหลังจากนายพริโกซินเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมและอีก 2 รายที่ใกล้ชิดกับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ระบุว่า กลุ่มทหารรับจ้างติดอาวุธสังกัดกระทรวงกลาโหมรัสเซีย พร้อมที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ของกลุ่มวากเนอร์ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

ด้านแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทำเนียบเครมลินและกระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุเสริมว่า เครือข่ายลับในต่างประเทศทั้งหมดของกลุ่มวากเนอร์จะอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของกองทัพรัสเซีย ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะทำให้ปธน.ปูตินไม่สามารถปฏิเสธความเกี่ยวข้องได้อีกต่อไป และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายพริโกซินมีอิสระมากเกินไปจนนำไปสู่การก่อกบฏครั้งใหญ่ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาที่สั่งให้ทหารของกลุ่มวากเนอร์และทหารรับจ้างทุกคนสาบานว่าจะจงรักภักดีต่อรัสเซีย ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของรัสเซียเดินทางเยือนลิเบียและซีเรียเพื่อยืนยันว่า รัฐบาลมีอำนาจควบคุมการปฏิบัติการต่าง ๆ ของรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ดูแลโดยกลุ่มวากเนอร์

ทั้งนี้ เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างกำลังเดินทางจากกรุงมอสโกไปยังเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ส่งผลให้ทุกคนบนเครื่องเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงนายพริโกซิน และนายทหารระดับสูง 2 นาย