ฮ่องกงเตรียมปิดเกาะ! ระงับซื้อขายตลาดหุ้น หนีซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา

ฮ่องกงเตรียมปิดเกาะ! ระงับซื้อขายตลาดหุ้น หนีซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา

ฮ่องกงเตือนว่าอาจจะตัดสินใจปิดเกาะฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการระงับซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงในวันศุกร์นี้ (1 ก.ย.) เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของซูเปอร์ไต้ฝุ่น “เซาลา” (Saola) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกง หลังจากที่พัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์

หอสังเกตการณ์ฮ่องกง เปิดเผยว่า หอสังเกตการณ์จะยกระดับสัญญาณเตือนภัยพายุสู่ระดับ 3 ในเวลา 17.00 น.ในวันนี้ (31 ส.ค.) และอาจจะยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นสู่ระดับ 8 ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียนและระงับการบริการขนส่งสาธารณะ

"พายุไต้ฝุ่นเซาลา"มีแนวโน้มที่จะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่พัดเข้าสู่ฮ่องกงนับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่น มังคุด” ได้พัดถล่มเกาะฮ่องกงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นเซาลาทำให้ประชาชนในฟิลิปปินส์กว่า 69,000 คนต้องอพยพจากบ้านเรือน และทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 10 เที่ยวบินในไต้หวัน

ทั้งนี้ แม้ว่าหอสังเกตการณ์ฮ่องกงไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าการซื้อขายในตลาดต่าง ๆ ของฮ่องกงอาจจะหยุดชะงักลง หากหอสังเกตการณ์ยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นสู่ระดับ 8 ในช่วงเวลา 07.00 - 15.45 น.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะเป็นการระงับการซื้อขายเนื่องจากผลกระทบของพายุเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

หอสังเกตการณ์ฮ่องกงระบุว่า ณ เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ พายุไต้ฝุ่น"เซาลา"อยู่ห่างจากฝั่งตะวันออก-ตะวันออกเฉียงใต้ของฮ่องกงประมาณ 430 กิโลเมตร และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกงมากที่สุดในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ โดยขณะนี้พายุไต้ฝุ่นเซาลามีกำลังลมสูงสุดอยู่ที่ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง