ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา' จ่อกระทบไต้หวัน-ฮ่องกง หลังพัดถล่มฟิลิปปินส์

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น 'ซาวลา' จ่อกระทบไต้หวัน-ฮ่องกง หลังพัดถล่มฟิลิปปินส์

ไต้หวันสั่งปิดสำนักงานและยกเลิกเที่ยวบินในพื้นที่ทางตอนใต้ในวันนี้ (30 ส.ค.) เนื่องจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ซาวลา" (Saola) พัดผ่านพื้นที่ทางใต้สุดของเกาะไต้หวัน และกำลังมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งของจีนหลังจากพัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของฟิลิปปินส์ (PAGASA) ส่งสัญญาณเตือนภัยลมกระโชกแรงระดับ 3 ทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังพายุไต้ฝุ่น "อันตราย" และมีความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างในแถลงการณ์เช้านี้ ขณะที่ไต้หวันปิดสำนักงานและโรงเรียนหลายแห่งในเขตเกาสงและผิงตง รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 12 เที่ยว
 

PAGASA ระบุว่า พายุหมุนซาวลา ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมื่อคืนวานนี้ (29 ส.ค.) ในขณะที่เคลื่อนตัวเหนือน่านน้ำในจังหวัดบาตาเนส ซึ่งพายุหมุนดังกล่าวทำให้มีการอพยพประชาชนชาวฟิลิปปินส์เกือบ 50,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ในขณะที่พายุอยู่ห่างจากพื้นที่ตอนใต้สุดของไต้หวันราว 200 กิโลเมตร บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ได้ดำเนินขั้นตอนการเตรียมรับมือกับพายุหมุนตามโรงงานต่าง ๆ ของบริษัท โดยขั้นตอนดังกล่าวรวมถึง การจัดเตรียมทีมเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ TSMC ยังเสร็จสิ้นขั้นตอนการตรวจสอบระบบระบายน้ำและระบบป้องกันน้ำทั่วโรงงาน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการอุดตันหรือสิ่งกีดขวาง ซึ่งหลังจากที่ตรวจสอบแล้วพบว่าทุกระบบทำงานได้ตามปกติ

หน่วยงานด้านสภาพอากาศฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า พายุหมุนอยู่ห่างจากฮ่องกงราว 800 กิโลเมตร และมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งจีนทางตะวันออกของฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.)