ประธานไมโครซอฟท์ชี้ AI เสี่ยงถูกใช้เป็นอาวุธ มนุษย์ต้องเข้าควบคุม

ประธานไมโครซอฟท์ชี้ AI เสี่ยงถูกใช้เป็นอาวุธ มนุษย์ต้องเข้าควบคุม

นายแบรด สมิธ ประธานและรองประธานของบริษัทไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถถูกใช้เป็นอาวุธได้ และจำเป็นต้องถูกควบคุมดูแลโดยมนุษย์

นายสมิธกล่าวเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ว่า "ผมคิดว่าเทคโนโลยีทุกอย่างที่คิดค้นขึ้นมานั้น แม้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่พวกเรา แต่ก็สามารถถูกใช้เป็นอาวุธได้เช่นกัน ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่า AI จะยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐบาล, ทหาร หรือองค์กรประเภทใดก็ตามที่กำลังคิดจะใช้ AI ในปฏิบัติการอัตโนมัติ เช่น การปฏิบัติการในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่าง ๆ เราจำเป็นต้องรับประกันว่า เราต้องให้มนุษย์เป็นฝ่ายควบคุม AI เพราะเราจะสามารถชะลอหรือปิดระบบการปฏิบัติการได้"

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกได้ออกมาเตือนภัยคุกคามจาก AI หลังจากที่แชตจีพีที ซึ่งเป็นแชตบอตที่มีระบบปฏิบัติการประเภทปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากสามารถตอบโต้ได้เหมือนมนุษย์จริง ๆ โดย Generative AI นั้น เป็น AI ประเภทที่สามารถสร้างเนื้อหาต่าง ๆ เช่น ข้อความ, รูปภาพ, โค้ด และอื่น ๆ อีกมากมาย

นายแซม อัลต์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอเจ้าของ ChatGPT รวมถึงผู้บริหารจากดีปมายด์ (DeepMind) ซึ่งเป็นบริษัท AI ของกูเกิล และไมโครซอฟท์ออกมาเตือนเมื่อเดือนพ.ค.ว่า AI มีความเสี่ยงทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ได้ในระดับความร้ายแรงเทียบเท่าสงครามนิวเคลียร์ โดยพวกเขาได้เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องลดความเสี่ยงเหล่านั้น
 

นายสมิธกล่าวกับซีเอ็นบีซี นอกรอบการประชุมธุรกิจสุดยอด B20 (Business 20 Summit) ว่า สาเหตุข้างต้นเป็นเหตุผลที่พวกเขาสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ทำสิ่งที่ถูกต้อง และควรมีการออกกฎหมายและข้อบังคับใหม่ ๆ เพื่อรับประกันความปลอดภัยด้วย