'เทอร์รี กัว' ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ลงสมัครเลือกตั้งเป็น ปธน.ไต้หวัน

'เทอร์รี กัว' ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ลงสมัครเลือกตั้งเป็น ปธน.ไต้หวัน

นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัท หงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรีส์ หรือฟ็อกซ์คอนน์ ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในฐานะผู้สมัครอิสระ ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนม.ค. 2567

นายเทอร์รี กัว ประกาศลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงไทเปในวันนี้(28 ส.ค.) ซึ่งการที่เขาจะมีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งได้จะต้องได้รับฉันทานุมัติจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 290,000 คน

นอกจากนี้ การที่นายกัวประกาศลงสมัครเลือกตั้งทำให้เขาเป็นคู่แข่งโดยตรงของนายโหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคที่สนันสนุนให้ไต้หวันพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ขณะเดียวกันนายกัวยังต้องแข่งขันกับนายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน จาก พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นประเทศเอกราช

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การลงสมัครเลือกตั้งของนายเทอร์รี กัว ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกของ KMT ด้วยนั้น อาจจะทำให้คะแนนเสียงเลือกตั้งของนายโหวลดลง

ด้านมูลนิธิมติมหาชนไต้หวัน ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในไต้หวัน เปิดเผยข้อมูลในแบบสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่า มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 15.2% เท่านั้นที่จะโหวตให้นายกัว ซึ่งน้อยกว่าคะแนนเสียงของนายไล่ที่มีคะแนนสนับสนุน 33%, นายเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ที่มีคะแนนสนับสนุน 20.5% และนายโหวที่มีคะแนนสนับสนุน 18%
 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์