แฮกเกอร์จีน ‘Flax Typhoon’ มุ่งหน้าโจมตีรัฐบาลไต้หวัน

แฮกเกอร์จีน ‘Flax Typhoon’ มุ่งหน้าโจมตีรัฐบาลไต้หวัน

ไมโครซอฟท์เผย“Flax Typhoon” กลุ่มแฮกเกอร์ฐานปฏิบัติการในจีน พุ่งเป้าเล่นงานหน่วยงานรัฐบาลไต้หวันหลายสิบแห่ง อาจมีเป้าหมายสอดแนม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ไมโครซอฟท์ แถลงในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า Flax Typhoon ตัวแสดงรัฐชาติมีฐานปฏิบัติการในจีน พุ่งเป้าเล่นงานหน่วยงานรัฐบาล สถาบันการศึกษา การผลิตสำคัญ และองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศในไต้หวันมาตั้งแต่กลางปี 2564

กิจกรรมที่สังเกตชี้ว่า “ตัวแสดงที่เป็นภัยคุกคามนี้ตั้งใจปฏิบัติการสอดแนม และคงการเข้าถึงองค์กรอุตสาหกรรมให้ได้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ไม่ได้สังเกตเห็นการกระทำของ Flax Typhoon ตามวัตถุประสงค์สุดท้ายในปฏิบัติการนี้”

ไมโครซอฟท์กล่าวต่อว่า นอกจากไต้หวันแล้วเหยื่อของ Flax Typhoon ยังมีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ และแอฟริกาด้วย

ทั้งนี้ ไต้หวันกล่าวหามานานแล้วว่า จีนสอดแนมด้วยการโจมตีไซเบอร์เครือข่ายของรัฐบาล

ส่วนจีนประกาศนานแล้วว่าจะยึดไต้หวันด้วยกำลังถ้าจำเป็น ขณะนี้เพิ่มแรงกดดันทางทหาร และการเมืองต่อไต้หวัน

เดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า แฮกเกอร์ในจีน กลุ่ม Storm-0558 พยายามหาข่าวกรองด้วยการเจาะเข้าบัญชีอีเมลหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐจำนวนหนึ่ง มุ่งเน้นการจารกรรมขโมยข้อมูล และเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเป็นหลัก

ปีนี้ไมโครซอฟท์เตือนด้วยว่า แฮกเกอร์จีนที่รัฐให้การสนับสนุนแทรกซึมเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหรัฐ โดยกล่าวว่าน่าจะมีเป้าหมายขัดขวางสหรัฐระหว่างความขัดแย้ง ไมโครซอฟท์ระบุว่า กวม ดินแดนสหรัฐอันเป็นที่ตั้งฐานทัพสำคัญเป็นพื้นที่เป้าหมาย

ด้านออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และอังกฤษ เตือนเช่นกันว่า การโจมตีไซเบอร์จีน น่าจะเกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบโครงสร้างพื้นฐานเป็นวงกว้าง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์