‘บัฟเฟตต์’ ทำนายอนาคต ‘ดอลลาร์’ บนกระแสบริกส์ กำลังมา

‘บัฟเฟตต์’ ทำนายอนาคต ‘ดอลลาร์’ บนกระแสบริกส์ กำลังมา

“พันธมิตรบริกส์” มองหาหนทางต่อสู้ และยุติใช้ดอลลาร์ในท้องถิ่น โดยเฉพาะในการค้าน้ำมันและก๊าซ แล้ว “บัฟเฟตต์” มองดอลลาร์จะเป็นสกุลเงินสำรองของโลกได้นานแค่ไหน

สถานการณ์นี้ ได้สร้างแรงกดดันให้เงินสกุลดอลลาร์ ซึ่ง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” นักลงทุนอเมริกันระดับตำนานและซีอีโอบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้ทำนายอนาคตเงินดอลลาร์ไว้ ตามหลักฐานและสถานการณ์ที่มีอยู่ ซึ่งบ่งชี้ว่า "ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาก" โดยสกุลเงินอื่นไม่มีโอกาสจะโค้นดอลลาร์ลงจากตำแหน่งได้

แล้วนักลงทุนชั้นนำระดับโลกอย่างบัฟเฟตต์ มองแนวโน้มเงินดอลลาร์จะเป็นอย่างไร 

เมื่อย้อนกลับไป บัฟเฟตต์เคยพูดทำนายเรื่องนี้กับบิสสิเนส อินไซเดอร์เมื่อปี 2558 ว่า ดอลลาร์จะยังคงครองอันดับหนึ่งและครองตลาดเงินต่างประเทศไปได้อย่างน้อยๆ 50 ปี 

หากเป็นไปตามที่นักลงทุนระดับโลกรายนี้กล่าวไว้ก่อนหน้า จะทำให้เราได้เห็นดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินสำรองของโลก ไปจนถึงปี 2608 หรือนานกว่านั้น 

“ผมไม่เห็นสกุลเงินใดๆ จะเป็นตัวเลือกและก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินสำรองของโลก” บัฟเฟตต์กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจเรื่องนี้ขนาดไหน บัฟเฟตต์บอกเขาไม่รังเกียจจะเดิมพัน “แม้ไม่มีอะไรแน่นอน แต่ผมยินดีจะเดิมพันเป็นเงินจำนวนมาก” 

บัฟเฟตต์กล่าวด้วยว่า เงินหยวน รูปี รูเบิล หรือสกุลเงินอื่นๆ ไม่มีวันทาบรัศมีดอลลาร์

“ผมคิดว่า จีนและสหรัฐจะเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ แต่คิดว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่สกุลเงินอื่นๆ จะแทนที่ดอลลาร์ ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลกมานานหลายทศวรรษ 

อย่างไรก็ตาม แม้การประชุมผู้นำบริกส์ครั้งที่ 15 อ้างความสำเร็จ จากการได้ขยายสมาชิกเพิ่มอีก 6 ประเทศได้แก่ อาร์เจนตินา อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และเอธิโอเปีย ซึ่งสมาชิกใหม่ส่วนใหญ่เป็นประเทศผู้ค้าน้ำมันเจ้าใหญ่ของโลก ส่วนการผลักดันสกุลเงินบริกส์ยังไม่เห็นความคืบหน้าที่ชัดเจนครั้งนี้ จึงต้องจับตากันต่อไป