Subway ขายกิจการให้เจ้าของ Dunkin' สิ้นสุดยุคธุรกิจครอบครัว 58 ปี

Subway ขายกิจการให้เจ้าของ Dunkin' สิ้นสุดยุคธุรกิจครอบครัว 58 ปี

Subway (ซับเวย์) ขายกิจการให้เจ้าของ Dunkin' (ดังกิ้น) ปิดฉากธุรกิจครอบครัวอายุเก่าแก่กว่า 50 ปีของสหรัฐ หลัง Subway ประกาศหาผู้ซื้อกิจการมาตั้งแต่ต้นปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า บริษัท Roark Capital เจ้าของเชนร้านอาหารชื่อดังอย่าง Dunkin’ และ Baskin-Robbins จะเข้าซื้อกิจการของ Subway เชนร้านอาหารที่มีสินค้าหลักคือแซนด์วิชและสลัด ถือเป็นการยุติมหากาพย์ซื้อขายกิจการอันยาวนานนับตั้งแต่ Subway ประกาศขายกิจการในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Subway และ Roark ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าการซื้อขายกิจการครั้งนี้ แต่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ว่า ข้อเสนอสุดท้ายอาจมีมูลค่าประมาณ 9,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.36 แสนล้านบาท)

Subway ขายกิจการให้เจ้าของ Dunkin\' สิ้นสุดยุคธุรกิจครอบครัว 58 ปี
- เครดิตภาพ: Reuters -

สำหรับพอร์ตการลงทุนในปัจจุบันของ Roark รวมไปถึงเชนร้านอาหารกว่า 10 แบรนด์ ซึ่งรวมถึง Dunkin’, Baskin-Robbins, Sonic, Arby’s, Buffalo Wild Wings และ Jimmy John’s ขณะที่ Subway มีจำนวนสาขามากกว่าสาขาของทุกเชนร้านอาหารที่ Roark เป็นเจ้าของอยู่รวมกัน และยังทำยอดขายรายปีได้มากกว่าทุกแบรนด์ของ Roark ยกเว้น Dunkin’

ก่อนหน้านั้น Subway พยายามพลิกฟื้นธุรกิจภายใต้การบริหารของ จอห์น ชิดซีย์ ซึ่งมารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เมื่อปี 2562 โดยบริษัทได้ปรับเปลี่ยนเมนูอาหาร หาผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหม่ และลงทุนในด้านเทคโนโลยี

ซีอีโอ Subway เปิดเผยกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า Roark มีแผนจะเก็บ Subway เป็นหน่วยธุรกิจที่แยกจากธุรกิจอื่น ๆ ในพอร์ตการลงทุนของบริษัท

ทั้งนี้ Subway ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมิลฟอร์ด รัฐคอนเนตทิคัต เป็นหนึ่งในแบรนด์ร้านอาหารจานด่วนใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีร้านมากกว่า 37,000 แห่งในกว่า 100 ประเทศ และมีสองตระกูลผู้ก่อตั้งคือ “เดอลูคา” และ “บัค” เป็นเจ้าของกิจการมาตั้งแต่ปี 2508

สองผู้ก่อตั้ง Subway อย่าง เฟรด เดอลูคา เสียชีวิตเมื่อปี 2558 และปีเตอร์ บัค เสียชีวิตเมื่อปี 2564 โดยแบ่งให้ทายาทบริหารกิจการฝ่ายละ 50%

ชิดซีย์ ซีอีโอ Subway เคยเปิดใจว่า เขาเป็นคนโน้มน้าวให้ทั้ง 2 ครอบครัวพิจารณาขายกิจการ

อ้างอิง: CNBC