สหรัฐคว่ำบาตรเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นเมียนมา

สหรัฐคว่ำบาตรเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นเมียนมา

สหรัฐขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมา โดยครอบคลุมถึงบริษัทและบุคคลต่างชาติ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นให้รัฐบาลทหารเมียนมาสำหรับใช้ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อประชาชน

กระทรวงการคลังของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ที่ประกาศเมื่อวันพุธ (23 ส.ค.)ขยายการตีความว่า เชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นในเมียนมาอยู่ภายใต้ประกาศคำสั่งฝ่ายบริหารลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ห้ามบริษัทนอกเมียนมาติดต่อการค้ากับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเมียนมา

นอกจากนี้  กระทรวงการคลังยังเพิ่มรายชื่อบุคคลและองค์กรที่ถูกคว่ำบาตร ได้แก่ ขิ่น พยู วิน และ ซอ มิน ตุน และบริษัท 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาและการจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นให้กับกองทัพเมียนมา ดังนั้นพลเมืองและบริษัทสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงธนาคาร จะไม่สามารถติดต่อทางธุรกิจใด ๆ กับบุคคลและองค์กรที่ถูกคว่ำบาตร
 

ไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังแผนกการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน ระบุว่า การขยายการใช้อำนาจการคว่ำบาตรครอบคลุมถึงภาคส่วนธุรกิจที่สำคัญต่อรัฐบาลทหาร จะทำให้สามารถกำจัดทรัพยากรที่จะถูกนำไปใช้กดขี่ข่มเหงประชาชน  

กระทรวงการคลัง ระบุเหตุผลว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่มการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงต่อประชาชน โดยอ้างถึงการโจมตีภูมิภาคสะกายในเดือนเม.ย.และมิ.ย. ที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิตหลายราย และประเมินว่า มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 3,900 รายนับตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.2564

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดมุ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา โดยสหรัฐจะยังคงหาทางกำจัดทรัพยากรของรัฐบาลทหาร ที่จะนำไปใช้กดขี่ข่มเหงประชาชนเมียนมา