‘ไบเดน’ ปรับแผนแก้หนี้ กยศ. เพิ่มความชัวร์ ‘อเมริกัน’ ใช้เงินคืน

‘ไบเดน’ ปรับแผนแก้หนี้ กยศ. เพิ่มความชัวร์ ‘อเมริกัน’ ใช้เงินคืน

“รัฐบาลสหรัฐ” ปรับปรุงแผนชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา คล้ายกับหนี้ กยศ. ของไทย โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนผลักดันให้คืนเงินไม่สูงมาก และดอกเบี้ยค้างชำระไม่แพง

ทำเนียบขาวและกระทรวงศึกษาของสหรัฐ เปิดเผยในวันอังคาร (22ส.ค.) ว่า การปรับแผนชำระหนี้ กยศ. ครั้งนี้จะช่วยเซฟเงินผู้กู้ชาวอเมริกันได้ปีละ 1,000 ดอลลาร์สำหรับผู้จบสถาบันศึกษาทั่วไป และปีละ 2,000 ดอลลาร์สำหรับผู้จบการศึกษาวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยรัฐในสหรัฐ 4 ปีแล้ว 

 

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคน มีสิทธิลงทะเบียนร่วมโครงการดังกล่าว

ภายใต้แผนการชำระคืนนี้ จำนวนเงินที่ผู้กู้ต้องจ่ายในแต่ละเดือนแบ่งเป็นหลายประเภท สำหรับเงินกู้ระดับปริญญาตรีจะถูกตัดจาก 10%  เหลือ 5% ของรายได้ที่ต้องพิจารณา ส่วนผู้กู้ที่มีรายได้น้อยอีกประมาณ 1 ล้านคนจะมีสิทธิ์ไม่ต้องชำระเงินรายเดือนเลย 

ประธานาธิบดีไบเดน ต้องการบรรเทาปัญหาชำระหนี้ กยศ.ของนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ แม้ว่าศาลสหรัฐขวางแผนดำเนินงานบางอย่างของรัฐบาลก็ตาม 

เมื่อเดือน มิ.ย. ศาลฎีกาสหรัฐได้สั่งระงับระเบียบข้อหนึ่ง เพื่อให้ยกเลิกหนี้เงินกู้นักศึกษาสำหรับผู้กู้ยืม43 ล้านคน และเมื่อต้นเดือน ส.ค. ศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางได้ผ่อนผันให้นักเรียนที่ถูกสถาบันการศึกษาเรียกเก็บเงินไม่เป็นธรรม ก็ไม่ต้องจ่ายคืนเงินกู้

อย่างไรก็ตาม ไบเดนพยายามปูนโยบาย นำไปสู่การเลือกตั้งปี 2567 โดยมุ่งไปที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสหรัฐ จะเป็นนโยบายสำคัญของการหาเสียงจะมีขึ้น