ญี่ปุ่นมอบ 2 ล้านดอลล์ช่วยไฟป่าฮาวาย - 'ไบเดน'ลงพท.เยี่ยมวันจันทร์หน้า

ญี่ปุ่นมอบ 2 ล้านดอลล์ช่วยไฟป่าฮาวาย - 'ไบเดน'ลงพท.เยี่ยมวันจันทร์หน้า

ญี่ปุ่นมอบเงิน 2 ล้านดอลลาร์ซับน้ำตาผู้ประสบภัยไฟป่าฮาวาย ด้าน'โจ ไบเดน' เตรียมเดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ฮาวายวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. นี้

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟป่าในรัฐฮาวายของสหรัฐเป็นจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ หลังเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะส่งเงินช่วยเหลือดังกล่าวผ่านทางองค์กรต่างๆ รวมทั้งสภากาชาดอเมริกัน

ฮาวายถือเป็นดินแดนที่ชาวญี่ปุ่นนิยมเข้าพักอาศัย โดยข้อมูลจากสถานกงสุลญี่ปุ่นประจำโฮโนลูลูระบุว่า ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนได้พักอาศัยอยู่ในรัฐฮาวาย

มีรายงานว่า บ้านเรือนของชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งที่อาศัยในฮาวายได้รับความเสียหายจากไฟป่าครั้งนี้ แต่ไม่มีรายงานว่าชาวญี่ปุ่นรายใดได้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าในเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวายของสหรัฐ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 106 ราย ขณะที่ผู้สูญหายมีจำนวนมากกว่า 1,300 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดของสหรัฐในรอบกว่า 100 ปี โดยรุนแรงกว่าเหตุการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2561 ซึ่งในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 ราย

ชาวฮาวายผู้ประสบภัยหลายพันคนยังคงต้องอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวที่รัฐบาลจัดเตรียมให้ ขณะที่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจจำนวน 2,000 แห่งยังคงขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางไปยังรัฐฮาวายเพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. 

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะพบปะกับผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้

ปธน.ไบเดน กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในรัฐฮาวายในการกล่าวปราศรัยที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินวานนี้ว่า "ผมต้องการไปยังฮาวายเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับทุกสิ่งที่ต้องการ และผมจะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อมาตรการช่วยเหลือประชาชน"