‘อียู’ เหน็บ ‘รัสเซีย’ แค่ปั๊มน้ำมัน อิทธิพลไม่เท่าจีน

‘อียู’ เหน็บ ‘รัสเซีย’ แค่ปั๊มน้ำมัน อิทธิพลไม่เท่าจีน

แม้ยุโรปและหลายประเทศทั่วโลก ยังต้องพึ่งพาน้ำมันและพลังงานรัสเซีย ในอีกด้าน “ผู้แทนระดับสูงอียู” ชี้ มอสโกไม่มีวันทำสงครามยูเครนสำเร็จ อิทธิพลโลกไม่เท่าจีน

สำนักข่าวยูเครนสกา ปราฟดา ของยูเครนรายงานในวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า นายโจเซป บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคง เปรียบเทียบรัสเซียว่าเป็น “ปั๊มน้ำมันที่มีระเบิดปรมาณู” พร้อมย้ำว่ารัสเซียจะไม่ประสบความสำเร็จในการทำสงครามกับยูเครนและไม่มีอิทธิพลในเวทีโลกเท่ากับจีน

นายบอร์เรลให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์สเปนเอลไปส์ ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย “คิดผิดในเกือบทุกด้าน” โดยเฉพาะเรื่องที่ว่าจะสามารถควบคุมประเทศในอียูผ่านการพึ่งพาพลังงานได้

ขณะเดียวกัน นายบอร์เรลชื่นชมการเจรจาล่าสุดเกี่ยวกับสูตรสันติภาพยูเครนในซาอุดีอาระเบียและการมีส่วนร่วมของจีน

“แม้ว่าจีนจะไม่เคยพูดตรง ๆ ว่าจีนลดการสนับสนุนรัสเซียหรือมีส่วนทำให้รัสเซียพ่ายแพ้ แต่รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างน้อยก็ในเรื่องของอาวุธนิวเคลียร์

นายบอร์เรลยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายอียูที่มีต่อจีน โดยยืนยันว่าจีนและรัสเซียไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

“อันดับแรกเลย จีนไม่ใช่รัสเซีย จีนเป็นผู้เล่นทางภูมิรัฐศาสตร์ตัวจริง ในขณะที่รัสเซียเป็นเพียงคนแคระทางเศรษฐกิจ เป็นเหมือนปั๊มน้ำมันที่เจ้าของปั๊มมีระเบิดปรมาณู” นายบอร์เรลล์กล่าว โดยยกคำเปรียบเปรยนี้มาจากนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสหรัฐผู้ล่วงลับ

เมื่อเดือนมิ.ย. นายบอร์เรลให้ความเห็นว่า รัฐรัสเซียและประธานาธิบดีปูตินอ่อนแอลงหลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ก่อกบฏ และสหพันธรัฐรัสเซียอาจเข้าสู่ยุคแห่งความไร้เสถียรภาพทางการเมือง