‘รัสเซีย’ ถล่มโกดังข้าว ‘ยูเครน’ พังเสียหาย ซ้ำเติมราคาธัญพืชพุ่งสูง

‘รัสเซีย’ ถล่มโกดังข้าว ‘ยูเครน’ พังเสียหาย ซ้ำเติมราคาธัญพืชพุ่งสูง

“รัสเซีย” ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนใต้ของยูเครน เพียงชั่วข้ามคืนได้สร้างความเสียหายให้กับไซโลและโกดังธัญพืช ในท่าเรือดานูบอย่างมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของโอเรห์ คีเปอร์ ผู้ว่าการภูมิภาคโอเดสซา โพสต์ข้อความทางเทเลแกรมในวันพุธ(16ส.ค.)ว่า ท่าเรือแห่งนี้เป็นจุดขนส่งหลักของสินค้าธัญพืชออกไปทางทะเลดำ 

“ผู้ก่อการร้ายรัสเซียได้ใช้โดรนโจมตีภูมิภาคโอเดสซาถึงสองครั้งในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา” คีเปอร์กล่าวและย้ำว่า การโจมตีมุ่งหมายไปที่ท่าเรือและเส้นทางขนส่งธัญพืชทางตอนใต้ของภูมิภาค 

หลังจากนั้น ทางการโอเดสซาได้ออกแถลงการณ์ระบุ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

นอกจากนี้ได้เผยแพร่ภาพความเสียหายที่ทำให้เห็นว่าผนังไซโลเก็บธัญพืชได้พังทลายลงมา และเมล็ดทานตะวันจำนวนมหาศาลได้เทกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

กองทัพยูเครน เปิดเผยว่า ได้ยิงโดรนรัสเซียทิ้งมากถึง 13 ลำทางตอนเหนือของภูมิภาคโอเดสซาและอีกจำนวนหนึ่งในนิโคลาเยฟที่อยู่ตอนใต้ของประเทศ 

ท่าเรือดานูบเป็นจุดขนส่งธัญพืชที่สำคัญคิดเป็นหนึ่งในสี่ของยูเครน ก่อนที่รัสเซียจะล้มข้อตกลงขนส่งสินค้าทางทะเลดำ ในเดือน ก.ค. และนับตั้งแต่นั้นมา การขนส่งต้องเปลี่ยนเป็นการลำเลียงผ่านรถบรรทุกไปยังท่าเรือคอนสแตนตาทางทะเลดำของโรมาเนียแทน เพื่อขนส่งไปทั่วโลกต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ราคาธัญพืชในตลาดโลก พุ่งพรวด 8.2% ทันที ที่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ยุโรป โดยขึ้นมาอยู่ที่ 253.75 ยูโรต่อตัน  ในขณะที่ราคาธัญพืชเฉลี่ยที่ขายล่วงหน้ากันในตลาด สหรัฐก็โดดพรวด 8.5% หลังจากรัฐบาลรัสเซียขู่จะจัดการกับเรือสินค้าทุกลำที่แล่นข้ามทะเลดำ มุ่งหน้ามายังยูเครน ในฐานะเป็นเป้าหมายทางทหาร