คาดมลพิษทางอากาศกรุงจาการ์ตา ต้นเหตุปธน.ไอเรื้อรัง

คาดมลพิษทางอากาศกรุงจาการ์ตา ต้นเหตุปธน.ไอเรื้อรัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ที่ถูกจัดให้เป็นเมืองใหญ่ที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก น่าจะเป็นสาเหตุทำให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียมีอาการไอเรื้อรัง

ผลการจัดอันดับของบริษัทเทคโนโลยีด้านคุณภาพอากาศ ไอคิวแอร์ (IQAir) ระบุว่า กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน มีระดับมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเกือบทุกวันและถึงแม้จาการ์ตาไม่ได้มีระดับมลพิษอยู่ในอันดับ  1 ทุกวัน แต่อยู่ใน 10 อันดับแรกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพ.ค.

กรุงจาการ์ตา ครองแชมป์มลพิษมากที่สุดในโลก

ประชาชนที่สูดหมอกควันพิษทุกวัน มีความเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งอาจส่งผลต่อพัฒนาการสมองและสุขภาพจิตของเด็ก ๆ ด้วย

ขณะที่การจราจร ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าถ่านหิน ถูกระบุว่าเป็น สาเหตุมลพิษทางอากาศ  พลเมืองและนักเคลื่อนไหวประสบชัยชนะในการฟ้องร้องคดีต่อศาลเมื่อปี 2564 ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมมลพิษอย่างเข้มงวด

ด้านนายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยหลังการประชุมสภาเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ส.ค.ว่า ประธานาธิบดีวิโดโด มีอาการไอต่อเนื่องมาแล้วเกือบ 4 สัปดาห์ โดยสาเหตุอาการไอยังอยู่ระหว่างการตรวจวินิจฉัยของคณะแพทย์ แต่สื่อในท้องถิ่นอินโดนีเซีย ระบุว่า อาจเกี่ยวข้องกับสถานการณ์มลพิษทางอากาศที่เลวร้ายลงเรื่อยๆในเมืองหลวง

ขณะที่นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประธานาธิบดีกำลังต่อสู้กับอาการไอ และกระทรวงฯกำลังเพิ่มการตรวจทดสอบในประชาชนทั่วไป เพื่อดูว่ามีผู้ป่วยโรคปอดและโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ โรคหอบหืด เพิ่มขึ้นในพื้นที่ที่มีมลพิษสูงหรือไม่