สิงคโปร์ไฟเขียว 'แต่งงานออนไลน์' จดทะเบียนได้แม้อยู่บ้าน

สิงคโปร์ไฟเขียว 'แต่งงานออนไลน์' จดทะเบียนได้แม้อยู่บ้าน

คู่รักเฮ! รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศสามารถจดทะเบียนสมรสทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ประชาชน ส่วนคู่รักมุสลิมรอปีหน้า

วันที่ 16 ส.ค.2566 กระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชนของสิงคโปร์ ออกประกาศร่วมกันว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เป็นต้นไป คู่รักในสิงคโปร์สามารถจดทะเบียนสมรสผ่านทางเว็บไซต์ Our Marriage Journey แบบวันสต็อปเซอร์วิส

โดยคู่รักที่ต้องการจดทะเบียนจะต้องกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวจาก Singpass ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อข้อมูลทะเบียนราษฎร์จากฐานข้อมูลของรัฐบาลสิงคโปร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อกับภาครัฐได้ง่ายขึ้น

สำหรับการแต่งงานของชาวมุสลิมที่ตามประเพณีแล้วต้องพบกับ นาอิบ คาดี (Naib Kadi) ผู้ประกอบพิธีแต่งงานก่อน ทางเว็บไซต์ก็มีบริการให้พบกับนาอิบ คาดี แบบเป็นส่วนตัวได้เช่นกัน

นอกจากนี้ หากคู่แต่งงานที่ไม่อยากวุ่นวายจัดการพิธีในโบสถ์ สามารถเลือกทำพิธีเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์ได้เลย ซึ่งระบบนี้เริ่มมีมาตั้งแต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตได้

เมื่อผ่านพิธีแต่งงานโดยสมบูรณ์แล้วคู่สามีภรรยาจะได้รับทะเบียนสมรสแบบดิจิทัลส่งให้ผ่านอีเมลซึ่งใช้แทนทะเบียนสมรสตัวจริงได้เลย แต่ถ้าอยากขอทะเบียนสมรสตัวจริงเก็บไว้ ก็ทำได้เช่นกัน  อีกทั้งคู่รักยังสามารถเลือกรูปแบบ ตกแต่งใบประกาศรับรองการสมรส (ceremonial certificate)

ภายในเว็บไซต์จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมการแต่งงาน และโปรแกรมการให้คำปรึกษา เช่น Journey with You (JOY) ซึ่งเป็นโปรแกรมการจับคู่รักกับผู้ประกอบพิธี (solemniser) ที่มีใบอนุญาต ซึ่งจะทำหน้าที่ในพิธีแต่งงาน พร้อมให้คำปรึกษาในปีแรกของการใช้ชีวิตคู่อีกด้วย

 

 

ทิโมธี พัค นายทะเบียน กล่าวว่า “การประกาศทางออนไลน์จะอำนวยความสะดวกให้กับคู่สามีภรรยามากขึ้น พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมาเพื่อให้นายทะเบียนพูดคุยแบบตัวต่อตัว”

ธีรุนล การะสุ ปาลนิอัปพัน ผู้ประกอบพิธีแต่งงาน ระบุว่าการแต่งงานออนไลน์สร้างความสะดวกสบายให้แก่คู่รัก เพราะมีหลายคู่ที่ลืมนำทะเบียนสมรสมาเซ็นระหว่างทำพิธีแต่งงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์จะเริ่มออกใบทะเบียนสมรสให้สำหรับคู่รักที่ยื่นคำขอแต่งงานตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เป็นต้นไป ขณะที่ใบรับรองการแต่งงานของชาวมุสลิมจะเริ่มออกให้ได้ในปี 2024 เป็นต้นไป

 

ที่มา: Channel News AsiaStraits Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์