‘จีน’ ราคาบ้านร่วงลงครั้งแรกปีนี้ ชี้เศรษฐกิจเสียสมดุล

‘จีน’ ราคาบ้านร่วงลงครั้งแรกปีนี้  ชี้เศรษฐกิจเสียสมดุล

ราคาบ้านใหม่ในเดือน ก.ค. ลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ บ่งชี้เศรษฐกิจจีน กำลังเสียสมดุลรวดเร็ว ตอกย้ำความต้องการหามาตรการช่วยเหลือ เพื่อสนับสุนนและพยุงกิจกรรมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS)ว่า ราคาบ้านลดลง 0.2% เทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ราคาบ้านเดือน มิ.ย.อยู่ในระดับคงที่ ขณะที่ราคาลดลง 0.1% จากปี 2565

 

สถานการณ์ราคาบ้านตอนนี้ เกิดท่ามกลางวิกฤติหนี้สินของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ รวมไปถึงการลงทุนและยอดขายบ้านที่ลดน้อยลง 

สิ่งเหล่านี้ได้ท้าทายรัฐบาลจีนต้องกำหนดนโยบาย รับมือกับปัญหาและความท้าทายที่เกิดขึ้น เนื่องจากหลายภาคส่วนต้องเผชิญแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่รุนแรงเพิ่มขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ลดลง 

รอยเตอร์อ้างข้อมูลในวันอังคาร (15ส.ค.) มีสัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจลดอ่อนแรงเรื่อยๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนมีผู้ออกมาเรียกร้องให้ทางการจีนพิจารณาออกมาตรการสนับสนุนที่ชัดเจน เพื่อสกัดกั้นเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย

เมื่อครั้งหนึ่ง ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน เคยเป็นเสาหลักส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่แล้วก็ไม่รอด เป็นอีกภาคธุรกิจที่ประสบปัญหา แม้กลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะได้รับการขยายเวลาสนับสนุนทางการเงิน รวมไปถึงการเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ซื้อบ้านรายแรกและต้องการเปลี่ยนบ้านใหม่ 

มีรายงานว่า ในบรรดา 70 เมือง มี 49 เมืองที่ราคาบ้านลดลงแบบเดือนต่อเดือน และอีก 38 เมืองพบว่า ราคาเมื่อเดือน ก.ค. ลดลงจากเดือนก่อนหน้า