แบงก์ชาติอินโดนีเซียตรึงดอกเบี้ยที่ 5.75% ตามคาด มุ่งปกป้องรูเปียห์

แบงก์ชาติอินโดนีเซียตรึงดอกเบี้ยที่ 5.75% ตามคาด มุ่งปกป้องรูเปียห์

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.75% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

ทั้งนี้ BI ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีเพื่อปกป้องค่าเงินรูเปียห์ ขณะเดียวกัน BI ได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) สำหรับธนาคารบางแห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะจับตาการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการ BI เปิดเผยว่า "นโยบายการเงินของ BI มุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่เกิดจากการนำเข้า และควบคุมผลกระทบจากความไม่แน่นอนของตลาดการเงินทั่วโลก"

ส่วนเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออก เดือนก.ค.ของอินโดนีเซียลดลง 18.03% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 2.088 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจลดลง 18.30% และการนำเข้าของอินโดนีเซียลดลง 8.32% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.957 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจลดลง 15.50%

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 1.31 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 3.46 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.