มิสยูนิเวิร์สตัดสัมพันธ์แฟรนไชส์อินโดนีเซียล่วงละเมิดนางงาม

มิสยูนิเวิร์สตัดสัมพันธ์แฟรนไชส์อินโดนีเซียล่วงละเมิดนางงาม

มิสยูนิเวิร์สออร์แกไนเซชันตัดสัมพันธ์กับแฟรนไชส์อินโดนีเซีย หลังมีข้อกล่าวหานางงามถูกล่วงละเมิด เตรียมยกเลิกงานที่กำลังจะมีขึ้นในมาเลเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผู้หญิงมากกว่าหกคนร้องเรียนว่าสองวันก่อนถึงรอบชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 30 คนถูกขอร้องให้ถอดเสื้อผ้าโดยไม่ทันตั้งตัว กองประกวดอ้างว่าเพื่อตรวจแผลเป็นและเซลลูไลต์

ทนายความเผยเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า ผู้หญิงห้าคนถูกถ่ายรูป ด้านโฆษกตำรวจจาการ์ตาเผยในวันเดียวกันว่า ตำรวจกำลังสอบสวนเรื่องนี้

ต่อมาเมื่อคืนวันเสาร์ (12 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐ มิสยูนิเวิร์สออร์แกไนเซชัน โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย X ระบุ

“หลังจากรู้เรื่องที่เกิดขึ้นกับ มิสยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย ชัดเจนว่าแฟรนไชส์รายนี้ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน จริยธรรม หรือความคาดหวังของแบรนด์ บริษัทจึงตัดสินใจยุติความสัมพันธ์กับ พีที คาเพลลา สวัสติกะ การ์ยา แฟรนไชส์ในอินโดนีเซีย และป็อปปี คาเพลลา ผู้อำนวยการอินโดนีเซีย”

ในโอกาสนี้มิสยูนิเวิร์สขอบคุณผู้เข้าประกวดทุกคนที่กล้าหาญเปิดโปง และว่าบริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งกับ “การเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้หญิง”

ส่วนการประกวด มิสยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย ที่แฟรนไชส์อินโดนีเซียถือใบอนุญาตด้วย จะไม่มีการจัดประกวดในปีนี้

ขณะที่คาเพลลา ผู้อำนวยการแฟรนไชส์อินโดนีเซียแถลงการณ์ยาวเหยียดผ่านอินสตาแกรม ปฏิเสธไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจร่างกายใดๆ

“ดิฉันในฐานะผู้อำนวยการประจำชาติและเจ้าของใบอนุญาตมิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซีย ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย และไม่เคยทราบ สั่งการ ร้องขอ หรืออนุญาตให้ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดประปวดมิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซีย 2023 กระทำความรุนแรงหรือคุกคามทางเพศผ่านการตรวจร่างกาย” ผอ.กล่าวและว่า ตัวเธอเองต่อต้าน “ความรุนแรงหรือการคุมคามทางเพศ” ในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ การประกวดในกรุงจาการ์ตามีขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-3 ส.ค. เพื่อเลือกตัวแทนประเทศอินโดนีเซียไปประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2023 นางสาวฟาเบียง นิโคล โกรเนเวลด์ คว้ามงกุฎไปครอง ซึ่งมิสยูนิเวิร์สจะจัดการให้เธอไปชิง มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ที่เอลซัลวาดอร์ในเดือน พ.ย.