เกาหลีใต้จ่อทุ่ม 23 ล้านล้านวอน หนุนภาคส่งออก หลังชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 3 ปี

เกาหลีใต้จ่อทุ่ม 23 ล้านล้านวอน หนุนภาคส่งออก หลังชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 3 ปี

คณะกรรมการด้านบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า เกาหลีใต้จะเพิ่มเงินทุนสนับสนุนสำหรับบรรดาบริษัทส่งออกประมาณ 50% ในปีนี้ เพื่อสนับสนุนภาคการส่งออก ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

FSC ระบุในแถลงการณ์ว่า จะให้การสนับสนุนทางการเงินมูลค่ารวม 23 ล้านล้านวอน (1.72 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับบริษัทส่งออกผ่านธนาคารภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่เดือนก.ย. พร้อมกับมาตรการอื่น ๆ เพื่อบรรเทาความยากลำบากในการจัดหาเงินทุนเพื่อการค้า และFSC ยังกล่าวว่า ได้มอบเงินทุนมากกว่า 41 ล้านล้านวอนผ่านกองทุนนโยบายแล้วในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการเฉพาะประกอบด้วย การขยายสินเชื่อและลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับบริษัทที่เข้าสู่ตลาดใหม่ การประมูลคำสั่งซื้อโครงการในต่างประเทศ และการลงทุนในอุตสาหกรรมหลัก เช่น เซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ชีวเวชภัณฑ์ และพลังงานนิวเคลียร์

FSC เสริมว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของการส่งออก รวมถึงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทส่งออกในระยะกลางและระยะยาว

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนก.ค. ของเกาหลีใต้ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 และแตะอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี ทำให้เกิดความกังวลว่า การชะลอตัวกินเวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอ