พายุถล่มเสียหาย ‘คิม จองอึน’ โทษข้าราชการ 'ไร้ความรับผิดชอบ'

พายุถล่มเสียหาย ‘คิม จองอึน’ โทษข้าราชการ 'ไร้ความรับผิดชอบ'

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิข้าราชการ “ไร้ความรับผิดชอบ” ป้องกันความเสียหายจากพายุขนุนถล่มคาบสมุทรเกาหลีเมื่อสัปดาห์ก่อนไม่ได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ วันนี้ (14 ส.ค.) คิม จองอึน ตรวจเยี่ยมพื้นที่เกษตรที่ถูกน้ำท่วมในเขตอันบยอง ทางภาคตะวันออกของประเทศ กล่าวว่า พื้นที่นี้เสียหายมากกว่าพื้นที่อื่น “ทั้งหมดนี้เนื่องจากทัศนคติการทำงานแบบไร้ความรับผิดชอบจนติดเป็นนิสัย” ของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

“ข้าราชการในแถบนี้ไม่ตระหนักถึงมาตรการของรัฐ ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ส่งผลให้เขตนี้เสียหายมากกว่าเขตอื่น” เคซีเอ็นเออ้างคำพูดผู้นำคิม

ทั้งนี้ พายุหมุนเขตร้อน “ขนุน” ถล่มญี่ปุ่นก่อนมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี เคลื่อนผ่านเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันศุกร์ (11 ส.ค.) ทำให้เกิดฝนตกหนักไปถึงเกาหลีใต้

ตอนที่พายุเคลื่อนเข้ามา เกาหลีเหนือดำเนินมาตรการอย่างเป็นพลวัตเพื่อรับมือสภาพอากาศรุนแรงผิดปกติ และดำเนินการเพื่อลดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ในอดีตเกาหลีเหนือเคยเกิดภาวะอดอยากเป็นระยะๆ ช่วงกลางทศวรรษ 90 ประชาชนเสียชีวิตหลายแสนคน เมื่อเดือน ก.พ. พรรคแรงงานเคยประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารและปัญหาทางการเกษตรโดยเฉพาะ