นิวซีแลนด์ เล็งให้บริษัทเผย 'ช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ' เพื่อความเท่าเทียม

นิวซีแลนด์ เล็งให้บริษัทเผย 'ช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ' เพื่อความเท่าเทียม

รัฐบาลนิวซีแลนด์เล็งกำหนดให้แต่ละบริษัท เปิดเผยช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม และกระตุ้นให้แก้ไขปัยจัยที่ก่อให้เกิดช่องว่างเหล่านั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นิวซีแลนด์เตรียมกำหนดให้ธุรกิจที่มีพนักงานมากกว่า 250 คน รายงานช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมในที่ทำงาน

“แจน ทิเน็ตทิ” รัฐมนตรีกระทรวงสตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ว่า บริษัทประมาณ 900 แห่ง จะต้องรายงานช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ เมื่อกฎหมายดังกล่าวบังคับใช้ และมาตรการดังกล่าวคาดว่า จะขยายไปถึงกลุ่มบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 100 คน ซึ่งครอบคลุมบริษัทมากถึง 2,700 แห่ง

“ความเป็นจริงนั้น ผู้หญิงมีประสบการณ์ในที่ทำงานแตกต่างจากผู้ชาย เราจึงต้องเปลี่ยนแปลง การขอให้หลายบริษัทเปิดเผยช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทแก้ไขปัจจัยที่ขับเคลื่อนให้เกิดช่องว่างเหล่านั้น และเพิ่มความโปร่งใสให้กับพนักงานในบริษัท การเคลื่อนไหวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะให้นิวซีแลนด์เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การอาศัย การทำงาน และทำธุรกิจ” ทิเน็ตทิ กล่าว

นิวซีแลนด์ดำเนินการเกี่ยวกับบริการสาธารณะ เพื่อต้องการลดช่องว่างรายได้ระหว่างเพศให้ต่ำ ณ ระดับ 7.7% ซึ่งทำให้ผู้หญิงมากกว่าครึ่งหนึ่งได้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ขณะที่บริษัทเอกชนในนิวซีแลนด์ ทั้งแอร์นิวซีแลนด์ และสปาร์ก เผยว่า จะรายงานช่องว่างรายได้ระหว่างเพศโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ ช่องว่างระหว่างเพศทั้งเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์หยุดนิ่งมานานแล้ว โดยในปี 2565 อยู่ที่ระดับ 9.2%

ทิเน็ตทิ บอกว่า ประเทศอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา และอังกฤษ มีรายงานช่องว่างรายได้ระหว่างเพศเช่นกัน และนิวซีแลนด์ต้องการรักษามาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อดึงดูดแรงงานหญิงที่มีทักษะสูงเข้ามาในตลาดแรงงานของประเทศ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะปรึกษาหารือเป็นวงกว้าง ก่อนเตรียมจัดทำกฎหมายที่จำเป็นนี้ ซึ่งจะขอความเห็นจากหลายฝ่ายว่าควรเพิ่มรายงานช่องว่างรายได้ระหว่างชาติพันธุ์ด้วยหรือไม่