ไฟป่าฮาวายลุกลามรุนแรง ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 36 ราย

ไฟป่าฮาวายลุกลามรุนแรง ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 36 ราย

เมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวายประเทศสหรัฐ เกิดไฟป่าลุกลามรุนแรงเนื่องจากลมของพายุเฮอริเคน ทำให้พื้นที่เสียหายหลายพันเอเคอร์ ประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน (9 ส.ค.) ว่า เมืองลาไฮนาบนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐ เกิดไฟป่าลุกลามรุนแรง เนื่องจากลมพายุเฮอริเคนพัดผ่าน คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 36 ราย

พื้นที่บริเวณใกล้เคียงเมืองลาไฮนาหลายแห่งถูกเผาราบ ขณะที่ทางตะวันตกของเกาะเมาวีเกือบถูกตัดขาด และเหลือเพียงทางหลวงเส้นเดียวที่เปิดอยู่ ผู้คนหลายพันคนต้องรีบอพยพ บางคนกระโดดลงทะเลเพื่อหนีควันไฟ และเปลวเพลิง จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องลงไปช่วย

เจ้าหน้าที่รัฐฮาวายเผย ลมแรงจากพายุเฮอริเคนลอรา ที่ห่างจากตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะหลายร้อยไมล์ พัดเปลวไฟลุกลามเป็นวงกว้าง

ไฟป่าฮาวายลุกลามรุนแรง ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 36 ราย

โฮโนลูลู สตาร์-แอดไวเซอร์ อ้างอิงรายงานจากทางการ ระบุว่า ไฟป่าทำให้อาคารบ้านเรือน 271 แห่ง ถูกทำลาย และพังถล่ม และไฟป่าที่เกิดขึ้นในคืนวันอังคาร (8 ส.ค.) ลุกลามในหลายพื้นที่ของเกาะเมาวี เจ้าหน้าที่รัฐฮาวาย เผย ไฟป่าลุกลามพื้นที่หลายพันเอเคอร์

ด้านหน่วยงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินฮาวาย บอกว่า กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐยกเลิกสัญญาณเตือนอันตรายและการเตือนลมกระโชกแรงในเกาะฮาวายทุกเกาะ ส่วนเจ้าหน้าที่เขตเมาวี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้เผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ไฟป่าฮาวายลุกลามรุนแรง ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 36 ราย

“เอ็ด สนิฟเฟน” จากกรมขนส่งฮาวาย เผย (9 ส.ค.) นักท่องเที่ยว 11,000 คน ได้รับการช่วยเหลือให้อพยพออกจากเกาะเมาวีแล้ว แม้ถนนอย่างน้อย 16 เส้นถูกปิด แต่สนามบินเมาวีเปิดบริการเต็มที่ หลายสายการบินลดค่าโดยสาร และเสนอส่วนลดต่างๆ เพื่อช่วยอพยพผู้คนออกจากเกาะ

ฮาวาย นิวส์ อ้างอิงรายงานรัฐบาล เผยว่า มีคนอย่างน้อย 20 คน บาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้สาหัส แต่ได้รับการเคลื่อนย้ายไปรักษาต่อที่เกาะโอวาฮูแล้ว

รองผู้ว่าการรัฐ บอกว่า การอพยพผู้คนบนเกาะค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากไฟฟ้าดับ และบริการเครือข่ายโทรศัพท์หยุดชะงัก เพราะการสื่อสารทางภาคตะวันตกของเกาะเมาวี ให้บริการผ่านดาวเทียมเท่านั้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์