อีลอน มัสก์ เผยปะทะมวยกรง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่อิตาลี

อีลอน มัสก์ เผยปะทะมวยกรง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่อิตาลี

อีลอน มัสก์ เผยเอง ศึกมวยกรงกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่หลายคนตั้งตารอจะมีขึ้นที่อิตาลี ขณะที่ทางการยืนยันการเจรจาเป็นเจ้าภาพ “งานการกุศลครั้งใหญ่”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน แม้การประลองกำลังระหว่าง อีลอน มัสก์ และ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สองเจ้าพ่อเทคโนโลยียังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ อีลอน มัสก์ แย้มผ่านโซเชียลมีเดีย X หรืออดีตทวิตเตอร์ เมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่าการจัดงานมวยกรงคืบหน้าไปมาก

“ผมได้คุยกับนายกรัฐมนตรีอิตาลีและรัฐมนตรีวัฒนธรรม พวกเขาเห็นชอบให้จัด ณ สถานที่สุดอลังการ” มัสก์โพสต์อ้างถึงนายกรัฐมนตรีจิออร์เจีย เมโลนี

 ด้านซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ซักเคอร์เบิร์กผู้หลงใหลศิลปะการป้องกันตัวและเคยลงแข่งยิวยิตสู ตอบกลับบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Threads โพสต์รูปตนเองไม่สวมเสื้อตรึงคู่ต่อสู้ติดพื้น “ในสนามแปดเหลี่ยมหลังบ้าน” พร้อมข้อความ

 “ผมรักกีฬาชนิดนี้และพร้อมต่อสู้ตั้งแต่วันแรกที่อีลอนท้า ให้เขาหาวันให้ได้ก่อนแล้วคุณจะได้ยินข่าวจากผม เมื่อยังไม่ถึงวันนั้นให้ถือซะว่าอะไรก็ตามที่เขาพูดยังไม่ได้รับการตกลง”

ขณะที่เจนนาโร ซานจิอูลิอาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอิตาลี ยืนยันว่าได้คุยกับมัสก์เรื่อง “การจัดงานการกุศลครั้งประวัติศาสตร์” แต่ “จะไม่จัดขึ้นในกรุงโรม”

แถลงการณ์จากรัฐมนตรีวัฒนธรรมเผยว่า งานใดๆ ก็ตามที่มีกับมัสก์จะระดม “เงินก้อนใหญ่หลายล้านยูโรบริจาคให้กับโรงพยาบาลเด็กของอิตาลีสองแห่ง ทั้งยังเป็นโอกาสส่งเสริมประวัติศาสตร์และโบราณสถาน, มรดกศิลปะและวัฒนธรรมของเราไปทั่วโลก”

ทั้งนี้ มัสก์แสดงออกชัดเจนว่าอยากจัดมวยกรงที่โคลอสเซียม มรดกโลกของยูเนสโก ตามที่เขาโพสต์ไว้เมื่อปลายเดือน มิ.ย.

ในประเด็นนี้มัสก์กล่าวชัด “ทุกอย่างที่ทำจะเคารพอดีตและปัจจุบันของอิตาลี เงินที่ได้จะนำไปให้ทหารผ่านศึก” โดยองค์การกุศลของมัสก์และซักเคอร์เบิร์กจะเป็นผู้จัดมวยกรง ไม่ใช่ Ultimate Fighting Championship (UFC) ผู้จัดศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสานที่มีฐานปฏิบัติการในลาสเวกัส

ด้านแดนา ไวท์ ผู้บริหาร UFC กล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนกับรายการพอดแคสต์ของไมค์ ไทสันว่า UFC ยังหาทางเข้าไปมีส่วนร่วมกับงานที่เขาเชื่อว่าจะทำเงินได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ 

สอดคล้องกับซักเคอร์เบิร์กที่อยากทำงานกับองค์กรมืออาชีพอย่าง UFC เพื่อจัดงานที่มีนักกีฬาชื่อดังประเภทนั้นๆ มาร่วมด้วย

เอเอฟพีรายงานด้วยว่าสองยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีที่ปะทะคารมทางอ้อมกันเป็นครั้งคราว กลายเป็นคู่แข่งกันโดยตรงหลังเมตาของซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวแพลตฟอร์ม Threads แบบเดียวกับทวิตเตอร์เมื่อต้น ก.ค.

ทั้งนี้ มัสก์ไม่ได้ระบุวันชกมวยกรง บอกเพียงว่าเขาอาจต้องเข้ารับ "การผ่าตัดเล็ก" เพื่อแก้ปัญหาสะบักขวาเสียดสีกับซี่โครง ใช้เวลาเพียง 2-3 เดือนก็ฟื้นตัว" ซึ่งบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกผู้นี้มีแผ่นไทเทเนียมยึดกระดูกสันหลังเอาไว้ แต่เจ้าตัวยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า “ตอนนี้ไม่มีปัญหา”

ในวันศุกร์เช่นกันหลังจากมัสก์โพสต์เรื่องมวยกรงแล้ว เขายังโพสต์ประโยคภาษาละติน แปลได้ว่า

“เป็นเรื่องน่ายินดีที่ทำตัวเป็นคนโง่บ้างบางคราว”