ฟิลิปปินส์หารือ'เวียดนาม-อินเดีย' ขอซื้อข้าวเข้าสต็อก

ฟิลิปปินส์หารือ'เวียดนาม-อินเดีย' ขอซื้อข้าวเข้าสต็อก

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์กำลังเจรจาเพื่อนำเข้าข้าวจากเวียดนามและอินเดีย เพื่อเพิ่มปริมาณสต็อก และทำให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโดมิงโก ปังกานิบัน ปลัดอาวุโสของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสำนักงานของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกข้าวเวียดนามได้เสนอราคาข้าวแล้วซึ่งต่ำลงถึง 40 ดอลลาร์จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา

"เป็นการปูทางให้ประเทศได้รับเงื่อนไขที่ดีขึ้นสำหรับการนำเข้าข้าวเพิ่มอีก 300,000-500,000 เมตริกตันในปีนี้" นายปังกานิบัน กล่าว

นายปังกานิบัน  กล่าวว่า การสั่งซื้อข้าวเพิ่มเติมอาจจะช่วยลดราคาข้าวในฟิลิปปินส์ เนื่องจากจะเพิ่มปริมาณสต็อกข้าวในประเทศ ซึ่งหากไม่มีการนำเข้า คาดว่าสต็อกข้าวจะอยู่ได้นาน 52-57 วันภายในสิ้นปีนี้

ด้านปธน.มาร์กอส ของฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ฟิลิปปินส์มีปริมาณข้าวเพียงพอ แม้หลังเกิดสภาพอากาศแบบเอลนีโญในปีหน้า

ฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่มักสั่งซื้อข้าวจากซัพพลายเออร์รายใหญ่ เช่น ไทยและเวียดนาม เพื่อช่วยชดเชยผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น โดยเจ้าหน้าที่เกษตรกล่าวในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า การนำเข้าข้าวในปีนี้น่าจะสูงถึงประมาณ 2.5 ล้านเมตริกตัน จากประมาณ 3.5 ล้านเมตริกตันในปี 2565