ฟิลิปปินส์ อพยพประชาชนหนี ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’

ฟิลิปปินส์ อพยพประชาชนหนี ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชุมชนชายฝั่ง ในเส้นทางของซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ที่พัดด้วยความเร็วลม 185 ก.ม./ช.ม.

สำนักงานพยากรณ์อากาศของ ฟิลิปปินส์ เตือนว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ได้พัดเข้าสู่พื้นที่ทางภาคเหนือของฟิลิปินส์ในวันนี้ ขณะที่ทางการสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชุมชนชายฝั่ง ที่คาดว่าจะเผชิญกระแสลมแรง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น DOKSURI ได้พัดด้วยความเร็วลม 185 ก.ม./ช.ม. ขณะมุ่งหน้าเข้าสู่ 3 เกาะ ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างเบาบาง และอยู่ทางเหนือของเกาะลูซอน

ภาษาเกาหลี ทกซูรี แปลว่า นกอินทรีหรือนกแร้ง แต่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า “อีเกย์” (Egay) ซึ่งสำนักงานพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า จะพัดขึ้นฝั่งหรือพัดผ่านในระยะใกล้ชิดกับหมู่เกาะบาบูยัน หรือไม่ก็จังหวัดคากายันที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงบ่ายวันพุธ ก่อนพัดผ่านไต้หวันและทางตะวันออกของจีน

ทั้งนี้ คาดว่าอิทธิพลพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากกว่า 200 มิลลิเมตร ในบางพื้นที่ของจังหวัดคากายัน, อาปาเยา และอิลโลคอส นอร์เต แต่ยังนับว่าโชคดีที่ 3 เกาะ ในจำนวน 5 เกาะของหมู่เกาะบาบูยัน ไม่มีคนอยู่อาศัย แต่เกาะที่เหลือมีประชากรรวมกันราว 20,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่รับมือภัยพิบัติในท้องถิ่นระบุว่า ชุมชนชายฝั่งบนเกาะได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน ส่วนชาวประมงก็ให้นำเรือเข้าฝั่ง ทั้งยังตำรวจเข้าไปเจรจากับผู้ที่ดื้อรั้นที่ไม่ยอมอพยพด้วย
 

คาดว่าจะเกิดสตรอมเซิร์จสูงกว่า 3 เมตร ซัดเข้าไปในพื้นที่ต่ำ และมีฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณภูเขาตามจังหวัดทางเหนือ ที่อาจนำไปสู่ดินถล่ม ซึ่งในแต่ละปีฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุรุนแรงราว 20 ลูก ที่คร่าชีวิตประชาชนไปหลายร้อยคน และทำให้คนส่วนใหญ่เผชิญความยากจน นักวิทยาศาสตร์พากันเตือนว่า พายุเหล่านี้ยังสร้างความเสียหายให้แก่ปศุสัตว์และโครงสร้างสาธารณูปโภคที่สำคัญ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของ การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก