คลื่นความร้อนปรอทแตกเล่นงานทั่วโลกขณะเกาหลีใต้-อินเดีย เผชิญฝนมรณะ

คลื่นความร้อนปรอทแตกเล่นงานทั่วโลกขณะเกาหลีใต้-อินเดีย เผชิญฝนมรณะ

ตัวอย่างภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อนมีให้เห็นรายวัน ช่วงเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนหลายสิบล้านคนในสหรัฐกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน และอุณหภูมิสูงสุดขั้ว ยุโรป ญี่ปุ่นคาดการณ์ร้อนจัดทุบสถิติ เกาหลีใต้ - อินเดีย เผชิญฝนมรณะ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ คาดการณ์เมื่อวันเสาร์ (15 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่าคลื่นความร้อนรุนแรงที่ปกคลุมตั้งแต่แคลิฟอร์เนียไปจนถึงเท็กซัสจะถึงจุดสูงสุด สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเป็น “สุดสัปดาห์ร้อนสุดขั้วเข้าขั้นอันตราย”

ในแอริโซนา รัฐหนึ่งที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ประชาชนเผชิญแดดจัดทุกวัน เมืองฟินิกซ์ เมืองเอกของรัฐอุณหภูมิสูงเกิน 43 องศาเซลเซียส 16 วันติดต่อกัน เมื่อวันเสาร์อุณหภูมิทะลุ 43.8 องศาเซลเซียส เดินหน้าสู่เป้าหมาย 46.1 องศาเซลเซียส ตามที่คาดการณ์ไว้

ที่หุบเขามรณะ รัฐแคลิฟอร์เนีย สถานที่ร้อนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก น่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดเช่นกันในวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) เป็นไปได้ว่าปรอทวิ่งไปถึง 54 องศาเซลเซียส หลังจากเมื่อเที่ยงวันเสาร์ทะลุ 48 องศาเซลเซียสไปเรียบร้อยแล้ว แม้แต่ยามค่ำคืนอุณหภูมิต่ำสุดยังเกิน 38 องศาเซลเซียส

ทางการแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านช่วงกลางวัน และระวังภาวะขาดน้ำ

ณ ไซต์ก่อสร้างแห่งหนึ่งนอกเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัสคนงานวัย 28 ปี นาม “ฮวน” ทำงานก่อสร้างกำแพงท่ามกลางความร้อนระอุ เผยกับเอเอฟพี

“แค่ผมดื่มน้ำเท่านั้นแหละ ถึงกับเวียนหัว อยากอ้วก เพราะความร้อน”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาลาสเวกัสเตือนว่า การทึกทักว่าอุณหภูมิที่สูงเป็นธรรมชาติของอากาศในพื้นที่ทะเลทราย “เป็นวิธีคิดที่อันตราย!คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความร้อนปกติของทะเลทราย”

ส่วนแคลิฟอร์เนียใต้กำลังต่อกรกับไฟป่าหลายจุด รวมถึงที่ริเวอร์ไซด์เคาน์ตีไฟป่าเผาผลาญพื้นที่กว่า 7,590 ไร่ ทางการต้องออกคำสั่งอพยพประชาชน

ขยับขึ้นไปทางเหนือ รัฐบาลแคนาดา รายงานว่า ปีนี้เกิดไฟป่าทุบสถิติ 62.5 ล้านไร่ และความเสียหายน่าจะสูงกว่าที่คาดเนื่องจากฤดูร้อนยังไม่จบ

ยุโรปร้อนจัดเป็นประวัติการณ์

ในยุโรป อิตาลีเผชิญกับสุดสัปดาห์ที่คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตือนภัยระดับสีแดงใน 16 เมือง เช่น กรุงโรม, โบโลญญา และฟลอเรนซ์

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนเตรียมตัวรับ “คลื่นความร้อนเข้มข้นที่สุดของฤดูร้อน และเข้มข้นที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมี”

กรุงโรมอุณหภูมิน่าจะถึง 40 องศาเซลเซียส ในวันจันทร์ (17 ก.ค.) และ 43 องศาเซลเซียสในวันอังคาร (18 ก.ค.) ทุบสถิติ 40.5 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนส.ค.2550

เกาะซิซิลี และซาร์ดิเนีย อุณหภูมิจะสูงถึง 48 องศาเซลเซียส สำนักงานอวกาศยุโรปเตือน “อุณหภูมิอาจสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกได้ในยุโรป”

ที่เอเธนส์ อะโครโพลิส แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของกรีซ ปิดให้บริการในวันอาทิตย์ช่วงที่อากาศร้อนสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 3

ในฝรั่งเศส อุณหภูมิสูงส่งผลให้เกิดภัยแล้งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเกษตร มาร์ก เฟสโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศส ถูกนักสภาพอากาศวิทยา วิจารณ์ว่าไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยมองว่าเป็น “อากาศปกติของฤดูร้อน”

ตามข้อมูลสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เป็น มิ.ย.ที่ร้อนสุดเป็นอันดับสองในฝรั่งเศส หลายพื้นที่ของประเทศประกาศเตือนภัยฤดูร้อนตั้งแต่วันอังคาร นี้ เป็นต้นไป

สเปนเตรียมเจอคลื่นความร้อนระลอกใหม่ตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงวันพุธ (19 ก.ค.) หมู่เกาะคานารี และเขตแอนดาลูเซียอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส

ฝนมรณะ

หลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นคาดว่าอุณหภูมิจะทะลุ 38-39 องศาเซลเซียสในวันอาทิตย์ และวันจันทร์ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อุณหภูมิอาจทุบสถิติ

ที่เกาหลีใต้เกิดฝนตกหนักเป็นเหตุให้น้ำท่วมดินถล่มทั่วประเทศ ทางการต้องอพยพประชาชน 7,540 คน ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์อย่างน้อย 33 คน

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ที่อยู่ระหว่างเยือนต่างประเทศ สั่งการให้นายกรัฐมนตรีฮัน ดักซู ระดมทรัพยากรทั้งหมดที่มีลดความเสียหายและจำนวนผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันคาดว่าวันอาทิตย์จะมีฝนตกมากขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนอินเดีย หลังถูกความร้อนเผาผลาญมาก่อนหน้านี้ฝนในฤดูมรสุมที่ตกไม่รามือคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 90 คนทางภาคเหนือ

แม่น้ำยมุนาที่ไหลผ่านกรุงนิวเดลีน้ำขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเมืองหลวงที่มีประชากรกว่า 20 ล้านคน

โดยปกติแล้วอินเดียในฤดูมรสุมมักเกิดน้ำท่วมใหญ่ และดินถล่มอยู่เสมอ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้น้ำท่วมดินถล่มบ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้น

ในโมร็อกโกหลายจังหวัดอุณหภูมิสูงถึง 47 องศาเซลเซียสช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิสูงขนาดนี้ปกติจะเกิดขึ้นในเดือนส.ค.มากกว่า ก.ค. ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการขาดแคลนน้ำ

แม่น้ำไทกริสแห้งเหือด

ประเทศขาดแคลนน้ำอย่างจอร์แดน จำเป็นต้องทิ้งน้ำ 214 ตันดับไฟที่ป่าอัจลุนทางภาคเหนือท่ามกลางคลื่นความร้อน

ในอิรักที่อากาศร้อนระอุในฤดูร้อนตามปกติ หลายคนในกรุงแบกแดด คลายด้วยการลงแหวกว่ายในแม่น้ำไทกริส แต่แม่น้ำก็แห้งเหือดเหลือแค่ระดับเอวเท่านั้น

ชาวบ้านที่เคยว่ายน้ำเล่นเป็นประจำเผยว่า สถานการณ์เลวร้ายลงทุกปี แม้ยากจะกล่าวโทษว่า สภาพอากาศที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักวิทยาศาสตร์ยืนกรานว่าโลกร้อนผลจากการใช้พลังงานฟอสซิลมากเกินไป เป็นเหตุให้เกิดคลื่นความร้อนเข้มข้นทบเท่าทวีคูณ

สำนักงานตรวจตราสภาพอากาศยุโรปรายงานว่า เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเป็น มิ.ย.ที่ร้อนสุดของโลก

นายกฯ อิสราเอลป่วยขาดน้ำเข้า รพ.

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู วัย 73 ปีของอิสราเอล ป่วยด้วยภาวะขาดน้ำต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลชีบาใกล้ที่พัก หลังจากเมื่อวันศุกร์ (14 ก.ค.) เขาไปพักผ่อนที่ทะเลกาลิลี ท่ามกลางอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส จากนั้นเกิดอาการวิงเวียนจนต้องเข้าโรงพยาบาล

ในคลิปวิดีโอถ่ายจากโรงพยาบาล นายกฯ อิสราเอลขอให้ประชาชนทุกคนหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด ดื่มน้ำให้มาก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์