CFO ‘เทสลา’ ผู้วางตัวรับตำแหน่งต่อ ‘มัสก์’ ถอดใจลาออกกะทันหัน

CFO ‘เทสลา’ ผู้วางตัวรับตำแหน่งต่อ ‘มัสก์’ ถอดใจลาออกกะทันหัน

“แซซ เคิร์กฮอร์น” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ของเทสลา ก้าวลงออกจากตำแหน่ง ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับนักวิเคราะห์ที่พากันคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า ทำไมเคิร์กฮอร์น ผู้ถูกวางตัวรับตำแหน่งต่อ “อีลอน มัสก์” ต้องออกไปกะทันหัน

บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่สุดในโลกไม่ได้ให้เหตุผลในการลาออกของเคิร์กฮอร์น แต่ได้มีการเปิดชื่อ “ไวนา ตเนชา” วัย 45 ปีดำรงตำแหน่งแทน ส่วนเคิร์กฮอร์นยังคงตำแหน่ง CFO ของเทสลาไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนช่วยการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งให้เป็นไปอย่างราบรื่น 

เบื้องลึกเบื้องหลังการเปลี่ยนตัวผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ บริษัทเทสลาได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปี 2564 ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น X นอกจากมัสก์ต้องดูแลรับผิดชอบเทสลาแล้ว ยังมีสเปซเอ็กซ์ และนิวรับลิงก์ บริษัทพัฒนาการปลูกถ่ายฝังชิปในสมอง 

เคิร์กฮอร์นถูกมองมีความสมดุลในการบริหารงาน และนุ่มนวลกว่ามัสก์ที่มีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเคิร์กฮอร์นเป็นคนเปิดกว้าง และมักยกหูคุยกับนักวิเคราะห์ และรับฟังการนำเสนอกลยุทธ์อยู่เสมอ 

ในช่วงที่เคิร์กฮอร์นดำรงตำแหน่งนั้น เทสลาได้รายงานผลกำไรไตรมาสแรก หลังเพิ่มการผลิตรถซีดานโมเดล3 ทำรายได้ตีตลาดได้มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

การตัดสินลาออกของเคิร์กฮอร์น นับเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงของเทสลาครั้งใหญ่ นับตั้งแต่เจอโรม กิลเลน ซึ่งเป็นผู้บริหารที่ร่วมงานกันมานาน และเป็นผู้พัฒนารถบรรทุกกึ่งไฟฟ้าออกจำหน่ายเมื่อปี 2564

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์