วอน BTS กู้หน้าเกาหลีใต้ หลังงานลูกเสือโลกล่ม

วอน BTS กู้หน้าเกาหลีใต้ หลังงานลูกเสือโลกล่ม

การอพยพผู้ร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกออกจากพื้นที่ถือเป็นความเสียหน้าระดับชาติของเกาหลีใต้ ถึงขนาด ส.ส. ต้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วนให้วงดัง BTS มากู้หน้า

ตามที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกตั้งแต่สัปดาห์ก่อนสมาชิกมาร่วมงานราว 43,000 คน แต่กลายเป็นว่าต้องเจอปัญหาหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่คลื่นความร้อนจนลูกเสือป่วยด้วยลมแดดกันเป็นแถว เท่านั้นยังไม่พอสุขาภิบาลสถานที่จัดงานยังย่ำแย่

ล่าสุดไต้ฝุ่นกำลังจะเข้าถล่มจนผู้จัดงานต้องยกเลิกงานทั้งหมด วันนี้มีการอพยพนักเรียนหลายหมื่นคนเข้ากรุงโซล และพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ

นายซอง อิลจอง ส.ส.เกาหลีใต้ เกิดไอเดียเด็ดโพสต์เฟซบุ๊ค เสนอให้กองทัพเกาหลีใต้อนุญาตให้สมาชิกวง BTS ที่กำลังรับราชการทหารลาพักเพื่อมาร่วมวง จัดแสดงคอนเสิร์ตให้ลูกเสือที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นจากทั่วโลก ได้ชมหลังเหตุโกลาหลงานลูกเสือโลก

“สำหรับแขกผู้มีเกียรติ จำเป็นต้องเติมกำหนดการที่ขาดหายไปด้วยพลังของวัฒนธรรมเกาหลี” เขาขอให้กระทรวงกลาโหม “ใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น” อนุญาตให้ BTS จัดคอนเสิร์ตเพื่อลูกเสือในวันศุกร์ (11 ส.ค.) ที่กรุงโซล โดยให้เหตุผลว่าการกระทำดังกล่าว “จะช่วยกู้หน้าเกาหลีใต้ได้”

นายซอง ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการกลาโหมของสภา กล่าวด้วยว่า งานชุมนุมลูกเสือโลก “ทำลายชื่อเสียงของประเทศด้วยการเตรียมการไม่ดีพอ การจัดการย่ำแย่”

ด้านกระทรวงกลาโหมไม่ได้ให้ความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพีต่อคำขอของนายซอง

อย่างไรก็ตาม ไอเดียของ สส.ซอง ทำให้บรรดาแฟนคลับวง BTS ในโลกออนไลน์ถึงกับเดือดดาล

ผู้ใช้แพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรืออดีตทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ตอบโต้ไอเดียดังกล่าวว่า “ขอร้อง อย่าใช้ BTS เพื่อปกปิดความล้มเหลวของตัวเอง”

ขณะที่ผู้ใช้อีกคนโพสต์ว่า “ไม่ดูไร้สาระไปหน่อยเหรอ? ที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังผลักความรับผิดชอบให้กับ BTS เพื่อชะล้างความวุ่นวายที่ตนเองก่อ เพราะไม่ได้เตรียมพร้อมจัดงานลูกเสือโลกมากพอ”

ทั้งนี้ BTS เป็นบอยแบนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนวัฒนธรรมเกาหลีใต้มาก จนได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนประธานาธิบดีพิเศษ หรือทูตพิเศษด้านวัฒนธรรมสำหรับคนรุ่นใหม่