แอ๊ปเปิ้ล-ซัมซุง อาจเดือดร้อน เมื่อ ‘อินเดีย’ จำกัดนำเข้า แท็บเล็ต-พีซี

แอ๊ปเปิ้ล-ซัมซุง อาจเดือดร้อน เมื่อ ‘อินเดีย’ จำกัดนำเข้า แท็บเล็ต-พีซี

แอ๊ปเปิ้ลและซัมซุง อาจได้รับผลกระทบ เมื่ออินเดียออกมาตรการให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แล็ปท็อป-แท็บเล็ต ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานถ้อยแถลงรัฐบาลอินเดีย ประกาศ (4 ส.ค.) ว่า แล็ปท็อปและแท็บเล็ต เป็นหนึ่งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้าในอินเดีย

“ราชีพ จันทรเสกขร” รัฐมนตรีเทคโนโลยีสารสนเทศ เผยผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรืออดีตทวิตเตอร์ว่า อินเดียออกมาตรการขอใบอนุญาตนำเข้า เนื่องจากรัฐบาลต้องการสร้างความมั่นใจว่า ฮาร์ดแวร์และระบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เชื่อถือได้ รวมถึงลดพึ่งพาการนำเข้า และเพิ่มการผลิตสินค้าเหล่านี้ในประเทศ

นั่นหมายความว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่แอ๊ปเปิ้ลและซัมซุง ไปจนถึงเอชพี จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้าแล็ปท็อปและแท็บเล็ตด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ค.) บลูมเบิร์กอ้างอิงแหล่งข่าววงใน รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล ซัมซุง และเอชพี เป็นหนึ่งในบริษัทที่ระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์ ที่ถูกอินเดียจำกัดการนำเข้า

ด้าน “ทารัน พาทัก” นักวิเคราะห์จากเคาท์เตอร์พอยท์รีเสิร์ช เตือนว่า มาตรการขอใบอนุญาตนำเข้า อาจทำให้ราคาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แพงขึ้น ก่อนถึงเทศกาลดิวาลีของอินเดีย หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ช่วงต้นเดือน พ.ย. เนื่องจากยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเทศกาลนี้ คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่อปี ซึ่งเป็นสินค้าที่อินเดียจำกัดการนำเข้า

มาตรการดังกล่าวออกมาในช่วงที่รัฐบาลนิวเดลี พยายามวางตำแหน่งให้ประเทศได้เป็นศูนย์กลางการผลิตเทคโนโลยีทันสมัย ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์