จีนร้อนระอุ! ทาสหมา แมว แห่ซื้อ Item ป้องกันสัตว์เลี้ยงเสี่ยงฮีทสโตรก

จีนร้อนระอุ! ทาสหมา แมว แห่ซื้อ Item ป้องกันสัตว์เลี้ยงเสี่ยงฮีทสโตรก

เมื่อสภาพอากาศในจีนร้อนระอุ บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างหาสารพัดวิธีเพื่อปกป้องเพื่อนสี่ขาให้ปลอดภัยจากความร้อน มีทั้งซื้อเสื่อให้ความเย็น ซื้อเสื้อ และหมวกกันแดดจิ๋วสำหรับสุนัข และแมว ราคาสูงเฉียด 3,500 ก็ไม่หวั่น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์อย่างเจดี ดอทคอม และเถาเป่า มีการค้นหาผลิตภัณฑ์ปกป้องอากาศร้อน และแสงแดด สำหรับสุนัข และแมวหลายร้อยรายการ ซึ่งสินค้ามูลค่ามากที่สุดอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,475 บาท

ขณะที่ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล เผยว่า ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงในจีน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และของเล่น ไปจนถึงสุขา และเสื้อผ้า มีมูลค่า 5,160 ล้านดอลลาร์ ในปี 2565 และคาดว่าอาจเติบโตถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

“มี่ เจียยี่” นักประชาสัมพันธ์มืออาชีพในเซี่ยงไฮ้ ใช้เงินมากกว่า 500 หยวน หรือประมาณ 2,420 บาท ซื้อเสื้อระบายความร้อนให้แมรี สุนัขพันธุ์ผสมขนาดเล็กของเธอใส่เวลาออกไปข้างนอก โดยมี่จะนำเสื้อไปจุ่มน้ำ ก่อนสวมให้สุนัขเพื่อใช้ระบายความร้อน

“เมื่อเราออกไปข้างนอก แล้วอุณหภูมิมากกว่า 30 องศาเซลเซียส ฉันจะให้สุนัขใส่เสื้อระบายความร้อน น้ำในเสื้อจะระเหย และนำความร้อนออกไป เพื่อไม่ให้สุนัขของฉันร้อนมากนัก มันมีวิธีที่ถูกกว่านี้นะ แต่ฉันอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับแมรีเท่าที่ฉันหาได้” มี่กล่าว

“แจ็กเกอลีน ชา” ชาวเซี่ยงไฮ้อีกคน ที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก 3 ตัว และเป็นเจ้าของธุรกิจดูแลสัตว์เลี้ยง บอกว่า ฤดูร้อนนี้เป็นฤดูร้อนแรกที่เธออยากใช้เสื้อป้องกันแสงแดดให้กับสุนัขของเธอ และเธอต้องวางแผนหาวันพาสุนัขออกไปเดินเล่น เพื่อหลีกเลี่ยงวันที่มีอากาศร้อนจัด

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย. และก.ค. จีนมีวันที่สภาพอากาศร้อนจนทำลายสถิติอยู่หลายวัน โดยในเซี่ยงไฮ้มีอุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงปักกิ่งมีอุณหภูมิมากกว่า 41 องศาเซลเซียส

“ดร.เกรซ หลิน” ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์แอดวานซ์เวตแคร์ ในเซี่ยงไฮ้ บอกว่า เกิดความกังวลว่าสภาพอากาศร้อนเป็นอันตรายต่อสัตว์ เพราะอัตราการตายของสุนัข 50-56% มาจากฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด ดร.เกรซ จึงแนะว่า วิธีป้องกันที่ดีที่สุดไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ป้องกันความร้อนเหล่านั้น แต่เป็นการป้องกันขั้นพื้นฐานคือ ให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ร่มในวันที่แดดร้อนจัด

ทั้งนี้ ความกังวลต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงถือเป็นเรื่องปกติของครัวเรือนจีนจำนวนมาก ที่เลือกเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก และให้สัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสมาชิกครอบครัวคนหนึ่ง

เมื่อปีก่อน ยูโรมอนิเตอร์ และบริษัท เอเชียน อะไลอันซ์ เอเชีย คาดว่า ประชากรสุนัข และแมวในจีนอาจมีมากถึง 190 ล้านตัวในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากเดิม 170 ล้านตัวในปี 2561

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์