ฝ่ายค้านนิวซีแลนด์ลั่น! รับเงินจีนทำถนนแน่ถ้าชนะเลือกตั้ง

ฝ่ายค้านนิวซีแลนด์ลั่น! รับเงินจีนทำถนนแน่ถ้าชนะเลือกตั้ง

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านนิวซีแลนด์ ประกาศชัด “รับเงินจีนแน่นอน” เอามาทำโครงการตัดถนนสายใหม่ถ้าพรรคชนะเลือกตั้งเดือน ต.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน หัวหน้าพรรคแห่งชาติ แนวขวากลางของนิวซีแลนด์ ได้รับความนิยมเหนือพรรครัฐบาลแนวกลางซ้ายนำโดย นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์

เจ้าตัวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์นิวซีแลนด์ ตอบคำถามว่า จะหันไปหาจีนทำโครงการตัดถนนขนาดใหญ่มูลค่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์หรือไม่ 

“ทำแน่นอน นิวซีแลนด์เป็นประเทศขนาดเท่ากับบริเตนใหญ่และญี่ปุ่น เรามีพลเมือง 5 ล้านคน เครือข่ายถนนที่แข็งแรงและทนทานสำคัญมากที่สุดสำหรับอนาคตของเรา”

 

ความสัมพันธ์ของ นิวซีแลนด์กับจีน เป็นประเด็นร้อน เมื่อพันธมิตรดั้งเดิมอย่างสหรัฐและออสเตรเลียเกรงว่า รัฐบาลเวลลิงตันกำลังขยับเข้าใกล้ปักกิ่งมากขึ้นทุกที

รัฐบาลนิวซีแลนด์จากทุกกลุ่มการเมืองระวังไม่วิจารณ์ปักกิ่งแรงเกินไปในประเด็นอย่างสิทธิมนุษยชน ด้วยเกรงว่าจะทำให้คู่ค้าใหญ่สุดโกรธ

ครั้นนายลักซอนแสดงความปรารถนาว่าจะรับการลงทุนจากจีน ย่อมมีแนวโน้มเพิ่มความกังวลของรัฐบาลวอชิงตันมากขึ้นไปอีก

ตามโครงการริเริ่มสายแถบและเส้นทางนั้น จีนให้ทุนทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ทั่วโลก แต่โครงการถูกวิจารณ์ว่าสร้างภาระหนี้สินให้กับประเทศผู้รับเงินลงทุน และเป็นเครื่องมือแสวงหาอำนาจทางการเมืองของจีน เมื่อผู้รับเงินทุนมักสนับสนุนจุดยืนของจีน หรือนิ่งเฉยในประเด็นสำคัญ เช่น การละเมิดสิทธิมนุษยชนและการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

เมื่อถูกถามว่า หากจีนต้องการบางสิ่งตอบแทนเช่น ส่งคนงานจีนมาทำโครงการ นายลักซอนตอบว่า เรื่องนั้นยังไม่เกิดอย่าเพิ่งมีท่าทีหวาดระแวงคนจีน