สหรัฐให้คำมั่นหนุนรัสเซียส่งออกอาหาร หากฟื้นข้อตกลงทะเลดำ

สหรัฐให้คำมั่นหนุนรัสเซียส่งออกอาหาร หากฟื้นข้อตกลงทะเลดำ

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อรับประกันว่า รัสเซียจะสามารถส่งออกอาหารได้อย่างเสรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียประกาศยกเลิกข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำที่ลงนามเมื่อเดือนก.ค. 2565 โดยมีสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และตุรกีเป็นคนกลางซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลก หลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อช่วง 5 เดือนก่อนหน้า โดยยูเครนและรัสเซียต่างก็เป็นผู้ส่งออกธัญพืชชั้นนำ

นายบลิงเคนแถลงว่า "สำหรับการกลับมาฟื้นฟูข้อตกลงดังกล่าว แน่นอนว่าเราจะเดินหน้าทำทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อรับรองว่า ทุกคนสามารถส่งออกอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารของตนได้อย่างเสรีและปลอดภัย รวมถึงรัสเซีย เราต้องการเห็นอาหารในตลาดโลก เราต้องการให้ทุกคนได้ประโยชน์จากราคาที่ถูกลง" นายบลิงเคนระบุ หลังเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรื่องความไม่มั่นคงทางอาหารที่เกิดจากความขัดแย้ง ขณะที่หลายประเทศในที่ประชุมแสดงความผิดหวังที่รัสเซียยกเลิกข้อตกลงและเรียกร้องให้ดำเนินการพิจารณาใหม่

 ก่อนหน้านี้ ในการโน้มน้าวให้รัสเซียยอมรับข้อตกลงการส่งออกผ่านทางทะเลดำนั้น ได้มีการทำข้อตกลงอีกฉบับในเดือนก.ค. 2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเอ็นตกลงที่จะช่วยเหลือรัสเซียในการส่งออกอาหารและปุ๋ยไปยังตลาดต่างประเทศ

 ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียไม่ได้ถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตกหลังการรุกรานยูเครน แต่รัสเซียระบุว่า ข้อจำกัดด้านการชำระเงิน การขนส่ง และการประกันภัยได้ขัดขวางการส่งออกสินค้าดังกล่าว