‘อาดิดาส’ โละสต็อก Yeezy ช่วยลดผลขาดทุนดีเกินคาด

‘อาดิดาส’ โละสต็อก Yeezy ช่วยลดผลขาดทุนดีเกินคาด

ยอดขายอาดิดาส อาจร่วงเพียงเล็กน้อยในปี 2566 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ดีกว่าที่คาดไว้ เพราะอุปสงค์รองเท้ายีซี (Yeezy) ค้างสต็อกที่แข็งแกร่ง ช่วยลดผลขาดทุนอาดิดาสได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ยอดขายรองเท้ายีซี (Yeezy) ส่วนเกิน สร้างรายได้ให้อาดิดาสประมาณ 400 ล้านยูโรในไตรมาสสอง ช่วยแบรนด์หั่นคาดการณ์ผลขาดทุนในปีนี้เหลือเพียง 450 ล้านยูโร จากเดิมคาดว่าจะขาดทุน 700 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสกุลเงินที่เป็นกลาง ยอดขายโดยรวมของอาดิดาสยังคงที่ในไตรมาสสอง เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่เมื่อเทียบสกุลเงินยูโร ยอดขายลดลง 5% สู่ระดับ 5,300 ล้านยูโร ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นโต 0.6% สู่ระดับ 50.9% ในไตรมาสนี้

อาดิดาสคาดว่า รายได้ตามสกุลเงินที่เป็นกลาง อาจลดลงหลักเดียวในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะลดลงถึง 2 หลัก

ส่วนยีซีที่จะจำหน่ายล็อตต่อไปยังคงดึงดูดอุปสงค์ให้แข็งแกร่งได้อยู่ แต่อาจไม่ทำกำไรเท่าการโละสต็อกรอบแรก และผลประกอบการธุรกิจในปี 2566 จะไม่รวมยอดขายยีซีล็อตสอง

ขณะที่ยอดขายในจีน ในแง่สกุลเงินที่เป็นกลาง พบว่าโตขึ้น 16.4% บ่งชี้ว่า ความพยายามปรับโฉมแบรนด์เริ่มได้ผล

ในทางกลับกัน ยอดขายในทวีปอเมริกาเหนือตกฮวบ 16.4% ซึ่งเป็นภูมิภาคที่อาดิดาสเก็บสินค้าคงคลังไว้ปริมาณมาก

อย่างไรก็ดี บริษัทได้เตรียมเงิน 110 ล้านยูโรจากไตรมาสนี้ เพื่อบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่าง ๆ ทั้งมูลนิธิต่อต้านลัทธิต่อต้านยิว และสมาคมต่อต้านการหมิ่นประมาทชาวยิวต์ ตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการต่อต้านชาวยิวต์ หลังคานเย เวสต์ อดีตพาร์ทเนอร์อาดิดาส โพสต์ข้อความสร้างความเกลียดชังชาวยิวต์

ด้านนักวิเคราะห์จากซิตี คาดว่า การโละสต็อกยีซีต่อไป จะช่วยสร้างรายได้ให้บริษัท 1,500 ล้านยูโร และสร้างรายได้อีก 700 ล้านยูโรหลังทำตามแผนบริจาคเงินเข้าองค์กรการกุศล