ออสเตรเลียเฮ! แนวปะการังหลุดรายชื่อบัญชีมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย

ออสเตรเลียเฮ! แนวปะการังหลุดรายชื่อบัญชีมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย

คณะกรรมการมรดกโลก ตัดสินใจไม่เสนอขึ้นบัญชีแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ของออสเตรเลีย ไว้ในบัญชีมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย แต่เตือนว่า มีภัยคุกคามขั้นรุนแรงจากมลพิษและมหาสมุทรที่ร้อนขึ้น

การตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัฐบาลออสเตรเลีย ใช้ความพยายามมานานหลายปี ที่จะไม่ให้แนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ถูกจัดอยู่ในบัญชีแหล่งมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย ( List of World Heritage in Danger) เพราะอาจทำให้สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สร้างรายได้ 6,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และสร้างงาน 64,000 ตำแหน่งหลุดจากสถานะเป็นแหล่งมรดกโลก

เมื่อปีที่แล้ว องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ออกรายงานพร้อมคำแนะนำให้เพิ่มแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟในรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่อยู่ในอันตราย หลังจากเกิดการฟอกขาวบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในรายงานที่ยูเนสโก เผยแพร่ในวันจันทร์(31ก.ค.) เสนอแนะให้เลื่อนการตัดสินใจเรื่องนี้ออกไปอย่างน้อย 1 ปี หลังจากพบว่าตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียมีความคืบหน้าในการดำเนินมาตรการคุ้มครองแนวปะการัง แต่ยังมีความจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนและต่อเนื่องเพื่อดูแลระบบนิเวศปะการังที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้เอาไว้

ร่างข้อเสนอแนะนี้จะได้รับการตัดสินใจในการประชุมประจำปีของคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้  และกำหนดให้รัฐบาลออสเตรเลีย นำเสนอรายงานความคืบหน้าภายในเดือนก.พ.ปี 2567

ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบานีส ของออสเตรเลีย แถลงในวันนี้ (1 ส.ค.) โดยสัญญาว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อปกป้องปะการัง ระงับการให้เงินสนับสนุนการสร้างเขื่อน และไม่อนุมัติการทำเหมืองถ่านหิน ที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำบริเวณแนวปะการัง